Tất cả vì người bệnh, vì nhân dân

27/02/2019 - 07:57

 - Họ là những tấm gương điển hình trong rất nhiều gương điển hình của ngành y tế tỉnh. Khoác chiếc áo blouse trắng, mang sứ mệnh cao cả của ngành y, từng người đã nỗ lực công tác, nghiên cứu, mang đến nhiều thành tích cao cho đơn vị, phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh và quản lý nhà nước về y tế.

•BS Mai Thanh Bình, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang

BS Mai Thanh Bình được UBND tỉnh khen thưởng về thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Căn cứ kế hoạch đã được phê duyệt và phân công của Ban Giám đốc bệnh viện, BS Bình lập kế hoạch công tác cho khoa, chỉ đạo thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và đạt vượt mức các chỉ tiêu.

Thông qua hoạt động tổ chức bình toa thuốc hàng tháng, BS Bình cùng đội ngũ y, bác sĩ trong khoa hướng đến mục đích đảm bảo sử dụng thuốc cho người bệnh an toàn, hợp lý, tránh lạm dụng thuốc. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người bệnh lẫn thân nhân khi họ đến khám và điều trị tại khoa. Mặt khác, BS Bình theo dõi, giám sát, đôn đốc về công tác chuyên môn; cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, chống quá tải cục bộ; tham gia đề tài nghiên cứu khoa học các năm liền, có tính ứng dụng cao, đem lại hiệu quả điều trị tốt hơn cho người bệnh.

“Thời gian tới, tôi và các đồng nghiệp sẽ tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bằng việc tuân thủ các quy định chung của ngành, khoa; nâng cao ý thức tiết kiệm. Đặc biệt, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, xem người bệnh như người nhà của mình” - BS Mai Thanh Bình chia sẻ.

•BS Trương Hoàng Mỹ Linh, Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Sản Nhi An Giang:

Là một trong nhiều cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng về thành tích học tập và làm theo Bác, với vai trò là một bác sĩ gây mê hồi sức, BS Trương Hoàng Mỹ Linh luôn cập nhật kiến thức mới vào công việc, nỗ lực khắc phục khó khăn, nhất là trong giai đoạn đầu mới chia tách bệnh viện, rất thiếu bác sĩ gây mê hồi sức. “Chúng tôi cố gắng chăm sóc và điều trị bệnh tuân thủ theo quy trình chuyên môn, tạo sự hài lòng người bệnh và thân nhân của họ với phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Tôi cùng các đồng nghiệp giúp nhau cùng tiến bộ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, hoàn thành công việc cao cả của ngành y tế là chăm sóc sức khỏe con người”- BS Linh nhấn mạnh.

2 năm qua, BS Linh đã làm chủ nhiệm 1 đề tài nghiên cứu khoa học và 1 sáng kiến. Các đề tài và sáng kiến đã được duyệt, hiện tại đang áp dụng vào công việc chuyên môn của khoa. Qua đó, góp phần cải tiến chất lượng khám và điều trị bệnh, vừa giúp giảm đau cho người bệnh trong và sau mổ, giảm tai biến xảy ra trong mổ, tăng thu nhập bệnh viện, vừa tiết kiệm chi phí nằm viện mà vẫn đảm bảo an toàn với người bệnh... BS Linh cùng tập thể khoa đã cứu sống và không để lại di chứng nhiều bệnh nặng mà không phải chuyển tuyến trên (hoặc bệnh quá nặng không thể chuyển tuyến trên được, như: băng huyết sau sanh, rối loạn đông máu, tiền sản giật nặng - hội chứng HELLP, sốc nhiễm khuẩn, các bệnh chấn thương gây trụy mạch và suy hô hấp nặng…).

•BS Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên:

Với vai trò, trách nhiệm người đại diện cho ngành y tế thành phố, BS Sử đã tích cực, chủ động tham mưu cho lãnh đạo từ thành phố đến phường, xã về tiếp tục phát triển sự nghiệp y tế, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các chỉ số sức khỏe của người dân TP. Long Xuyên được cải thiện: tuổi thọ trung bình 74 tuổi; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,96%; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi đạt 10,93%; tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân đạt gần 79% dân số theo lộ trình; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tiêm chủng đầy đủ và phụ nữ mang thai tiêm chủng đầy đủ đạt trên 90% hàng năm… Những nỗ lực trên của BS Sử được nhiều cấp, ngành từ địa phương đến Trung ương ghi nhận, khen thưởng, trở thành động lực để tiếp tục hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ.

BS Nguyễn Văn Sử bày tỏ: “Mang sứ mệnh của một bác sĩ, điều đầu tiên chúng tôi trăn trở, đó là làm sao nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân; nâng cao y đức, y đạo, để tạo sự hài lòng cho người dân, giúp người dân có sức khỏe tốt nhất. Với vai trò quản lý nhà nước, tôi sẽ tham mưu cho cấp trên những kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, kế hoạch chiến lược, đề án… nhằm phát triển y tế địa phương. Trách nhiệm rất nặng nề, nhưng rất ý nghĩa đối với cá nhân tôi và các đồng nghiệp”.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH