Tàu chở đoàn nghệ thuật Triều Tiên cập cảng Hàn Quốc

06/02/2018 - 19:28

Con tàu chở theo đoàn nghệ thuật Triều Tiên sang biểu diễn trong Thế vận hội (Olympics) Mùa đông tổ chức tại Pyeongchang đã cập cảng Mukho bờ đông Hàn Quốc vào hồi 3h chiều ngày 6-2.

Tàu chở theo đoàn nghệ thuật Triều Tiên sang biểu diễn trong Thế vận hội đã cập cảng Mukho bờ đông Hàn Quốc vào ngày 6-2. Ảnh: Reuters

Đoàn nghệ thuật Samjiyon 140 thành viên, bao gồm một ban nhạc, vũ công, ca sĩ, dự kiến sẽ biểu diễn tại tỉnh Gangneung phía đông Hàn Quốc vào thứ Năm (8/2) và tại thủ đô Seoul vào Chủ nhật (11-2).

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết tàu thương mại Mangyongbong-92 nặng 9.700 tấn của Triều Tiên đã vượt ranh giới trên biển giữa hai nước vào hồi 9h50 sáng ngày 6/2.

Con tàu này sẽ được trưng dụng làm khách sạn nổi cho đoàn nghệ thuật khi nhóm này tổ chức một buổi biểu diễn ở thành phố biển Gangneung – nơi sẽ tổ chức các trận thi đấu cho bộ môn khúc côn cầu và trượt băng nghệ thuật từ 9 đến 25-2.

Sau 16 năm con tàu mới được phép đi vào lãnh hải Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng cho biết nước này đã quyết định dỡ bỏ tạm thời lệnh cấm tàu Triều Tiên đi vào vùng lãnh thổ Hàn Quốc, nằm trong nỗ lực “ủng hộ Thế vận hội tổ chức thành công”. Seoul đã ban hành lệnh cấm các loại tàu Triều Tiên cập cảng Hàn Quốc cũng như cắt đứt mọi giao thương trên biển giữa hai nước, bao gồm du lịch, thương mại và cứu trợ, trong năm 2010 sau khi một tàu chiến hải quân Hàn Quốc bị tấn công bằng một quả ngư lôi, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Phía Triều Tiên đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Đây cũng là dấu hiệu mới cho thấy quan hệ liên Triều dần được cải thiện sau nhiều tháng căng thẳng liên quan tới chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Hàng chục cảnh sát chống bạo động đã được huy động đến bến cảng, tạo thành rào chắn giữ gìn trật tự khi có nhiều nhóm biểu tình mang theo cờ Hàn Quốc, Mỹ xuất hiện và hát vang quốc ca Hàn Quốc.

Cận cảnh con tàu nặng 9.700 tấn. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên sau 16 năm tàu Mangyongbong-92 cập cảng Hàn Quốc, sau lần tàu này chở theo đội cổ vũ Triều Tiên tới tham dự Asian Games 2002 tổ chức ở Busan. 

Được đặt tên theo một ngọn núi, tàu Mangyongbon- 92 là món quà mà một nhóm công dân ủng hộ Triều Tiên tại Nhật Bản trao tặng cho cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào năm 1992 nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của ông.

Những người dân này thường dùng con tàu để đi lại giữa Nhật Bản và Triều Tiên, gửi tiền và các nhu yếu phẩm về Triều Tiên. Tuy nhiên, sau một lần thử tên lửa đạn đạo tầm xa, Nhật Bản đã cấm con tàu đi vào vùng lãnh hải nước này, cáo buộc tàu buôn lậu các phần thiết bị phục vụ chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tàu Mangyongbong-92 bao gồm hàng chục cabin được phân loại thành nhiều lớp khác nhau, bao gồm các phòng đặc biệt phục vụ các đời lãnh đạo Triều Tiên. Bên cạnh đó, một nhà hàng, quán bar và máy hát karaoke, một shop bán đồ lưu niệm và đồ ăn vặt cũng được trang bị trên tàu. Tàu Mangyongbong-92 có thể chở theo 350 hành khách. 

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin tức)