Tây Ban Nha bắt thêm thủ lĩnh ly khai Catalonia, bạo lực bùng nổ

24/03/2018 - 19:47

Đám đông người biểu tình ở khu vực Catalonia - Tây Ban Nha đã đụng độ với cảnh sát sau khi Tòa án Tối cao bắt đầu tiến trình pháp lý chống lại các thủ lĩnh ly khai.

Đài BBC đưa tin tòa án tối cao Tây Ban Nha ngày 23-3 phán quyết 25 lãnh đạo xứ Catalonia phải bị xét xử vì tội nổi loạn, tham ô và bất tuân. Nếu bị kết tội, những người này có thể đối mặt với án tù 30 năm.

Tại thủ đô Madrid, một thẩm phán của tòa án tối cao đã ra lệnh tạm giam không bảo lãnh thêm 5 lãnh đạo Catalonia và chuẩn bị đưa họ ra xét xử vì có liên quan đến cuộc bỏ phiếu đòi độc lập hồi tháng 10-2017. Những nhân vật ly khai khác đã bị giam giữ hoặc đang lưu vong ở nước ngoài.

Các phán quyết đưa ra vào ngày 23-3 tại tòa án tối cao được xem là thách thức nghiêm trọng nhất cho đến nay đối với phong trào đòi độc lập của xứ Catalonia. Hiện nay, gần như toàn bộ ban lãnh đạo của khu vực này đang đối mặt với một cuộc chiến pháp lý cam go. Có tổng cộng 25 nhà ly khai bị cáo buộc nhiều tội danh, bao gồm phản động, nổi loạn và tham ô.

Người biểu tình đốt hình Vua Felipe. Ảnh: EPA

Xe đưa 5 lãnh đạo Catalonia từ tòa án về nhà giam. Ảnh: EPA

Trong đêm 23-3 (giờ địa phương), một nhóm ly khai đã tổ chức biểu tình trước khi tòa án công bố phán quyết. Sau khi nghe quyết định của tòa, họ liền nổi giận và đối đầu với cảnh sát chống bạo động bảo vệ các tòa nhà chính phủ ở Barcelona.

Người biểu tình vừa vẫy cờ vừa hô vang khẩu hiệu độc lập trong khi một số người thậm chí còn đốt hình của thẩm phán tòa án tối cao và Vua Felipe. Căng thẳng nhanh chóng dẫn đến bạo lực khi nhóm biểu tình tìm cách vượt qua hàng rào cảnh sát. Vụ việc khiến hơn 20 người bị thương vì cảnh sát phải dùng gậy ngăn chặn đám đông kích động.

Theo BẢO HẠNH (Người lao động)