Tây Ban Nha đề xuất tổ chức hội nghị COP25 thay Chile

01/11/2019 - 09:00

Trước đó, Chile đã thông báo quyết định rút đăng cai hội nghị COP25 và Hội nghị thượng đỉnh APEC do tình hình trong nước đang có nhiều bất ổn.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 31-10, Tổng thống Chile Sebastian Piñera cho biết ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Theo đó, phía Tây Ban Nha đề xuất tổ chức Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP25) tại thủ đô Madrid theo lịch dự kiến ban đầu là từ ngày 2-13/12.

Trong một thông báo, Tổng thống Piñera nhấn mạnh: "Tôi hy vọng đề nghị lịch thiệp từ Tổng thống Tây Ban Nha sẽ mang đến một giải pháp. Chúng tôi cũng đã chia sẻ thông tin này với giới chức lãnh đạo tại Liên Hợp Quốc."

Trước đó, Chile đã thông báo quyết định rút đăng cai hội nghị COP25 và Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sắp tới do tình hình trong nước đang có nhiều bất ổn.

Hiện Chile đang rơi vào một cuộc khủng hoảng xã hội nghiêm trọng, sau khi chính phủ của Tổng thống Sebastian Piñera quyết định tăng giá vé tàu điện ngầm, tạo cớ để các tầng lớp nhân dân xuống đường biểu tình phản đối những chính sách xã hội bất công, cũng như những bất bình đẳng xã hội mà mô hình kinh tế của Chile tạo ra.

Các cuộc biểu tình đã kéo dài 11 ngày, kéo theo bạo loạn, cướp phá siêu thị và các cơ sở kinh doanh, đốt phá các ga tàu điện ngầm đã buộc chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh giới nghiêm vào ban đêm trong nhiều ngày liên tiếp.

Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chức năng đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hơn 3.000 người bị bắt giữ.

Trong một động thái mới nhất, ngày 31-10, Văn phòng Tổng thống Chile thông báo một số bộ trưởng trong chính phủ đã có cuộc gặp với đại diện phe đối lập để thảo luận các phương án tháo gỡ tình trạng căng thẳng hiện nay.

Theo ANH HIỂN (Vietnam+)