Tây Nguyên bắt đầu thiếu nước nghiêm trọng khi vào mùa khô 2019

13/02/2019 - 15:09

Mới chỉ bước vào đầu cao điểm khô, một số khu vực của Tây Nguyên đã thiếu nước nghiêm trọng và dự báo khô hạn có khả năng diễn ra khốc liệt.

Ông Trần Trung Thành, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết, cùng với cả nước, năm nay các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên sẽ chịu ảnh hưởng bởi hiện tượng El nino.

tay nguyen bat dau thieu nuoc nghiem trong khi vao mua kho 2019 hinh 1

Nhiều địa bàn ở Tây Nguyên được dự báo sẽ xảy ra thiếu nước nghiêm trọng.

Ở một số địa bàn, nhất là các huyện phía Đông, Đông Nam tỉnh Gia Lai và phía Đông tỉnh Đắk Lắk, khả năng sẽ xảy ra thiếu nước nghiêm trọng, hạn hán khốc liệt.

Ở những địa bàn này, lượng mưa năm 2018 chỉ đạt khoảng 60-70% so với bình quân nhiều năm và mùa mưa lại kết thúc sớm.

Một số hồ đập trong vùng lượng nước thấp hơn rất nhiều so với các năm, thậm chí hồ Thủy điện Ka Nak tại Gia Lai hiện nay chỉ đạt 10% dung tích. “Đến thời điểm cuối năm 2018 đã xảy ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng ở lưu vực sông Ba. Và hiện giờ, hồ Ka Nak thấp hơn mực nước dâng bình thường gần 22m, tức là dung tích chỉ không đầy 10% trong khi mùa khô phía trước đang còn kéo dài. Hiện giờ chúng ta đang chịu ảnh hưởng của El nino với mức xác xuất trên 70%, do vậy các tháng 2, 3, 4 lượng mưa trái mùa, số trận cũng ít hơn quy luật. Thứ hai, mùa mưa 2019 cũng đến muộn hơn so với quy luật. Khả năng thiếu nước ở  phía Đông, Đông Nam Gia Lai và phía  Đông Đắk Lắk sẽ rất nghiêm trọng”.

Theo CÔNG BẮC (VOV)