Tết đến sớm với người lao động

18/01/2019 - 09:10

 - Năm nay là năm đầu tiên đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham mưu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và tặng quà Tết cho công nhân lao động. Tại tỉnh An Giang, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã đến thăm, trao quà cho công nhân kèm lời nhắn nhủ: “Đây là sáng kiến đáng trân trọng và ý nghĩa về mặt tinh thần rất lớn để anh chị em công nhân biết rằng, những lúc làm việc vất vả, những sự kiện quan trọng luôn có Đảng, Nhà nước nhớ đến mình, mình cũng ghi nhớ sự quan tâm đó để tiếp tục phấn đấu tốt hơn”.

Tại mỗi điểm gặp gỡ công nhân, ông Nguyễn Văn Giàu luôn hỏi: “Anh/chị năm nay bao nhiêu tuổi? Làm bao nhiêu năm rồi? Thu nhập thế nào? Các chế độ chăm lo của công ty ra sao?”. Ông Giàu đánh giá rất cao nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp trong tỉnh, không chỉ khẳng định hiệu quả sản xuất, vị trí trên thị trường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Các công ty nơi ông đến thăm và tặng quà cho công nhân lao động là những điểm sáng cụ thể. Nếu trước đây, chưa ai biết đến trái bắp non hay những sản phẩm nông sản qua chế biến thì nay các sản phẩm này đã xuất khẩu đến nhiều thị trường nhờ công nghệ sản xuất của Công ty Cổ phần rau quả thực phẩm An Giang (Antesco). Ở vùng nông thôn chỉ được biết đến là xứ trồng nếp đặc sản như Phú Tân, ít ai ngờ vẫn có doanh nghiệp như anh Nguyễn Văn Lắm, xuất thân là một công nhân lập nghiệp ngay trên quê hương, chuyên may sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản. “Những tỉnh, thành phố khác, công nhân có thu nhập từ 9-10 triệu đồng, nhưng tính toán các chi phí vẫn không bằng lao động làm việc tại địa phương. Hơn nữa, công nhân còn được gần gũi gia đình, có điều kiện chăm sóc con cái và tiết kiệm nhiều khoản hơn. Chỉ cần mỗi năm doanh nghiệp nâng lên chế độ, công nhân làm việc góp phần để công ty lớn mạnh, thì mọi điều kiện cũng cải thiện tăng theo nhằm đảm bảo đời sống” - ông Giàu phân tích.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu tặng quà và thăm hỏi công nhân tại huyện Chợ Mới và Phú Tân

Anh Trần Văn Hùng (công nhân làm việc 13 năm tại Công ty Antesco) tâm sự: “Tôi rất xúc động, món quà là nguồn động viên rất lớn đối với tôi và anh chị em công nhân khi xuân về. Tôi sẽ cố gắng làm việc giỏi hơn, tốt hơn góp phần làm cho nhà máy ngày càng phát triển”. Anh Hùng là 1 trong số 30 công nhân có hoàn cảnh khó khăn được xét ưu tiên nhận quà Tết. Tìm hiểu từng gia cảnh mới thấy, dù khó khăn nhưng công nhân lao động luôn nỗ lực làm việc vì vẫn còn được kề cận người thân, đặc biệt phía sau họ còn có sự chăm lo từ các cấp, ngành. Phần lớn các anh chị là lao động chính trong gia đình, cha mẹ già yếu, bệnh nặng, bệnh nan y, một số người đang mắc bệnh nghề nghiệp lại phải nuôi con đi học. Điển hình như trường hợp chị Nguyễn Thị Ngọc Dung, sống trong gia đình 5 người, chị đã ly dị chồng, một mình nuôi cha mẹ già không còn khả năng lao động, 1 đứa con nhỏ và cháu ruột đang học lớp 3. Anh Lê Văn Huy (Công ty TNHH MTV JIC Việt Nam) đang nghỉ phép điều trị bệnh lao phổi nặng. Gia đình anh có 5 người, vợ làm nhân viên Trạm Y tế xã nuôi cha mẹ già và con nhỏ. Những phần quà tuy giá trị không lớn nhưng đã góp thêm hơi ấm vào xuân, chuyển tải thông điệp sẻ chia và động viên lớn lao để họ tiếp tục vượt qua khó khăn.

Các doanh nghiệp thông tin, mỗi dịp Tết cổ truyền, đáp lại sự đóng góp của người lao động, mỗi công ty đều có chế độ chăm lo tương xứng, như: tặng quà, thưởng lương, khích lệ quà đặc biệt đối với công nhân chuyên cần đạt thành tích tốt, công nhân gắn bó lâu năm. Liên đoàn Lao động tỉnh đang tất bật chuẩn bị các hoạt động chăm lo Tết về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động. Đặc biệt, duy trì chương trình “Tết sum vầy”, tổ chức các đoàn đến thăm, chúc Tết, tặng quà cho người lao động hoàn cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Văn Giàu hoan nghênh và biểu dương Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đã có sáng kiến và tổ chức thành công các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, góp phần làm cho mùa xuân thêm ấm áp. “Tôi mong muốn năm 2019 và những năm tiếp theo, các công ty sẽ duy trì sản xuất, mở rộng quy mô lẫn thị trường. Từ đó, nâng cao thu nhập cho người lao động, thu hút và giải quyết việc làm ngày càng hiệu quả cho lao động ngay tại quê nhà”.

Nhân dịp Tết cổ truyền Kỷ Hợi 2019, để động viên đoàn viên, công nhân lao động và tổ chức công đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã đến trao 30 phần quà cho công nhân lao động thuộc Công ty Cổ phần rau quả thực phẩm An Giang, Công ty TNHH Great Canyon, Công ty Cổ phần Gavi, Công ty TNHH MTV JIC Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vỹ Thịnh, Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện Phú Tân. Mỗi phần quà trị giá 1.300.000 đồng, gồm thực phẩm thiết yếu và 1.000.000 đồng tiền mặt do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chăm lo

MỸ HẠNH