Tết với trẻ con

11/02/2018 - 21:02

Với trẻ con, tết như một bức tranh đẹp, tươi vui, đầm ấm, nhiều ước mơ, tràn sức sống. Tất cả đều in đậm vào trí óc con trẻ. Trẻ con cần tết.

Ảnh: L.Quân

Hồi còn nhỏ, mỗi lần theo cha mẹ đi chúc tết ông bà, các bậc bề trên, chúc bà con xóm giềng thân thuộc, được ngồi “hóng hớt” người lớn trò chuyện những điều lễ nghĩa, tình cảm, đám trẻ con chúng tôi chưa cảm nhận ngay hết được ý nghĩa của việc này.

Mãi sau trưởng thành mới hiểu những chuyến “tháp tùng” đầu xuân như thế có tác dụng vô cùng. Sự cung kính lễ nghĩa với người trên, những lời thưa chúc thốt lên tự đáy lòng giữa không khí ấm áp gia đình, dòng tộc, xóm làng, tình thương yêu của người lớn với trẻ con, lời khen tặng, niềm mong ước… đều hết sức cảm động, chân thành. Những “tiết học đạo đức” ngày tết, năm này qua năm khác, cứ thấm dần vào tâm hồn, khiến lòng ta không thể không thương yêu cuộc sống, con người.

Bây giờ, ngày tết nhiều người ít nghĩ tới sự sum họp, gần gũi, chia sẻ mà thường tính chuyện đi chơi. Nếu như ai đó, gia đình nào, dòng tộc nào, làng xóm nào không còn giữ lại được nét đẹp tâm hồn của cái tết ngày xưa, nhất là với việc xây đắp tâm hồn con trẻ, thì uổng lắm thay.

Theo LÊ PHIÊU (Thanh Niên)