Tết vui, Tết buồn

23/02/2018 - 20:03

Vui như Tết. Đó là câu nói chẳng ai có thể phủ nhận. Tết là dịp nghỉ ngơi sau cả một năm làm việc vất vả, là dịp gia đình sum vầy, người thân gặp gỡ sau thời gian xa cách. Tết còn là dịp của những lễ hội vui tươi, của cảnh sắc thiên nhiên tưng bừng khắp nơi...

Ảnh minh họa. Internet.

Nhìn lại những ngày đón Tết và vui Xuân Mậu Tuất những ngày qua chúng ta đều thấy không khí vui tươi, rộn ràng tràn khắp các nẻo đường, miền quê của đất nước. Cả nước đón Tết Mậu Tuất sau khi nền kinh tế đất nước năm 2017 có đà tăng trưởng đáng phấn khởi với các chỉ tiêu đều đạt và vượt ở mức cao; thị trường Tết ổn định, không xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá đột biến; các hoạt động chăm sóc người có công, đối tượng khó khăn, chăm sóc đời sống công nhân diễn ra sâu rộng, thiết thực ở khắp mọi nơi; hầu hết các hoạt động lễ, hội đầu Xuân diễn ra trật tự, văn minh hơn.

Nhìn thẳng thực tế, những diễn biến đón Tết Mậu Tuất và những ngày vui Xuân đầu năm vừa qua cho thấy, công tác chăm lo Tết, bảo đảm an ninh trật tự xã hội của các cấp chính quyền đã đạt kết quả tích cực, tạo động lực để người dân cả nước phấn khởi bước vào năm mới Mậu Tuất.

Tuy nhiên, Tết không chỉ là vui, những ngày Tết vừa qua vẫn còn những điều khiến chúng ta chưa thể có niềm vui trọn vẹn. Theo thống kê từ Bộ Y tế, trong 5 ngày Tết từ ngày 30 đến mùng 4 Tết Mậu Tuất, cả nước ghi nhận gần 24.000 ca khám, cấp cứu do tai nạn giao thông. Gần 8.000 người phải nhập viện điều trị nội trú. Số tử vong do tai nạn giao thông (bao gồm cả tử vong trước khi đến bệnh viện) là hơn 110 trường hợp, tăng so với cùng thời điểm Tết năm ngoái. Các cơ sở y tế trên cả nước tiếp nhận 2.800 ca cấp cứu do đánh nhau. Khoảng 1.500 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú, trong đó 8 người tử vong. Số tai nạn do pháo nổ tiếp tục tăng so với 5 ngày Tết Đinh Dậu 2017, với hơn 200 trường hợp đến khám, cấp cứu, không có ca tử vong. Nếu như số người bị thương vong do tai nạn giao thông, đánh nhau là con số thường niên thống kê thì hiện tượng tai nạn do pháo nổ là con số đáng chú ý của năm nay. Mặc dù lệnh cấm có hiệu lực đã nhiều năm nhưng năm nay hiện tượng đốt pháo diễn ra ở hầu hết các địa phương với mức độ dày đặc. Điều này đặt ra bài toán với các ngành, các cấp quản lý về tính hiệu quả của công tác thực thi lệnh cấm; công tác chống buôn lậu, vận chuyển và buôn bán pháo nổ. Bên cạnh những những lễ hội trật tự, vui vẻ, vẫn còn đâu đó tình trạng “chặt chém” du khách, hiện tượng rải tiền lẻ, đốt vàng mã vẫn tiếp diễn. Những con số, hình ảnh đáng buồn này yêu cầu mỗi người dân, các cơ quan chức năng cần nhìn lại trách nhiệm của mình để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình nhằm giảm dần những con số đau lòng, những hiện tượng tiêu cực, phản cảm trong đời sống để không chỉ trong dịp Tết mà cả một năm mới có đời sống an bình, niềm vui trọn vẹn hơn.

Theo VĂN BẮC (Báo Hải Quan)