Thái Lan đè bẹp Indonesia ở vòng loại U23 châu Á 2020

23/03/2019 - 00:32

Tuyển thủ quốc gia Supachai lập cú đúp, giúp Thái Lan thắng 4-0 ở trận mở màn bảng K trên sân Mỹ Đình chiều 22-3.

Thái Lan không gặp mấy khó khăn để đòi món nợ thua trận ở chung kết giải U22 Đông Nam Á hồi đầu tháng này. 15 sự thay đổi trong đội hình giúp "Voi Chiến" biến thành một đội bóng khác. Họ kiểm soát hoàn toàn thế trận, với thời gian giữ bóng thường xuyên vượt ngưỡng 70%. Trước đối thủ giữ lại 19 gương mặt vừa vô địch U22 Đông Nam Á, các học trò của Alexandre Gama ghi được bốn bàn vào lưới đối thủ.

Supachai Jaided, người được miễn nghĩa vụ đội tuyển ở giải giao hữu trên đất Trung Quốc, toả sáng với một cú đúp. Số 9 của Thái Lan nâng tỷ số lên 2-0 trên chấm 11 met đầu hiệp hai, trước khi có bàn thứ hai sau đó chừng 20 phút, bằng pha đệm bóng cận thành. Hai người lập công còn lại cho xứ Chùa vàng là đội trưởng Shinnaphat Leeaoh và đồng đội của Supachai ở Buriram United, Supachok Sarachat.

Supachai (số 9) lập cú đúp giúp Thái Lan khởi đầu mỹ mãn. Ảnh: Xuân Bình.

Thái Lan không nói đùa về mục tiêu ở vòng loại U23 châu Á. Với lực lượng đồng đều và hầu hết chinh chiến ở Thai League, thầy trò Gama nhanh chóng đảo ngược những dự đoán trước trận. Indonesia không những rơi xuống thế cửa dưới mà còn thể hiện là một đội bóng được tổ chức ở mức bình thường. Suốt 90 phút, Indonesia chỉ có đúng một pha dàn xếp có nét vào phút bù giờ cuối trận. Bóng được Egy Maulana đưa vào lưới Thái Lan nhưng trọng tài không công nhận.

Indonesia chủ yếu lo chống đỡ, một phần vì Thái Lan quá mạnh. Dù tập trung ngắn ngày với đối phương, sự vượt trội về đẳng cấp được đội bóng áo xanh thể hiện rõ nét qua những miếng phối hợp. Bóng liên tục được luân chuyển trong chân "Voi Chiến", và nếu may mắn hơn, họ có thể ghi nhiều hơn bốn bàn.

Bàn mở tỷ số của Thái Lan đến từ một pha bóng cố định. Đội trưởng Shinnaphat di chuyển không bóng khôn khéo, thoát sự truy cản của hậu vệ áo đỏ, rồi đánh đầu căng từ cự ly gần. Pha lập công của Shinnaphat tiếp thêm tự tin cho "Voi Chiến", và đẩy Indonesia vào thế bí trong cách lên bóng.

Cú sút 11 met thành bàn của Supachai. Ảnh: Lâm Thoả.

Người hâm mộ Indonesia mơ mộng về cuộc lội ngược dòng, giống như chung kết U22 Đông Nam Á, sau khi kết thúc 45 phút đầu tiên với tỷ số 1-0. Tuy nhiên, Supachai không cho viễn cảnh ấy xảy ra. Ngay đầu hiệp hai, anh đi bóng kỹ thuật trong cấm địa, buộc Rachmat Irianto phạm lỗi. Tiền đạo Buriram lãnh nhiệm vụ sút 11 met, và anh không bỏ lỡ cơ hội điền tên lên bảng điện tử.

Bàn nhân đôi cách biệt của Supachai khiến những điều chỉnh sau đó của HLV Indonesia không phát huy hiệu quả. Trong khi đó, Thái Lan tiếp tục thăng hoa rồi ghi thêm hai bàn nữa, do công của Supachai và Supachok. Pha lập công của Supachok là một siêu phẩm. Số 10 Thái Lan đi bóng nỗ lực, vượt qua một cầu thủ Indonesia, xâm nhập cấm địa, rồi cứa lòng căng vào góc xa, ấn định chiến thắng 4-0.

Supachok - người lập siêu phẩm cứa lòng vào lưới Indonesia. Ảnh: Xuân Bình.

Ở lượt trận thứ hai diễn ra chiều 24-3, Thái Lan gặp đội yếu nhất bảng - Brunei. Indonesia, ngược lại, sẽ bước vào trận đấu quyết định với chủ nhà Việt Nam. Nếu không thắng, thầy trò Indra Sjafri rất khó kiếm vé dự vòng chung kết U23 châu Á.

Đội hình xuất phát

Thái Lan: Nont, Krisada, Jakkit, Saringkan, Kannarin, Wirasut, Supachok, Supachai, Worachit, Shinnaphat, Sakunchai.

Indonesia: Awan, Andy, Irianto, Ansawi, Firza, Luthfi, Zola, Egy, Saddil, Osvaldo, Wanewar.

Theo THẮNG NGUYỄN (VnExpress)