Thẩm phán Brazil ra lệnh trả tự do cho cựu Tổng thống Lula da Silva

09/07/2018 - 08:49

Thẩm phán Rogerio Favreto thuộc Tòa án liên bang vùng Porto Alegre đã ra lệnh trả tự do cho cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, người đang phải chịu án tù giam 12 năm từ hôm 7-4.

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 8-7, Thẩm phán Rogerio Favreto thuộc Tòa án liên bang vùng Porto Alegre đã ra lệnh trả tự do cho cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, người đang phải chịu án tù giam 12 năm từ hôm 7-4 vì bị kết tội tham nhũng.

Vị thẩm phán này đã chấp nhận yêu cầu xác minh tính hợp pháp trong hành động bắt giam cựu Tổng thống Lula da Silva do các nghị sỹ đảng Lao động (PT) đưa ra với lập luận rằng việc kết án này thiếu cơ sở pháp lý.

Thẩm phán Favreto đã quyết định tạm dừng việc giam giữ và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho ông Lula. Nhiều khả năng nhà lãnh đạo cánh tả này có thể sẽ được trả tự do ngay sau đó.

Trong quyết định của mình, thẩm phán Favreto cũng cho rằng việc giam giữ ông Lula da Silva cũng khiến cho ông này bị tước bỏ quyền lợi với tư cách là ứng cử viên Tổng thống.

Cựu Tổng thống Lula da Silva bị bắt giữ từ hồi tháng Tư vừa qua sau khi tòa phúc phẩm đã ra phán quyết tăng lên 12 năm tù giam sau khi trước đó tòa sơ thẩm đã tuyên phạt ông này 9 năm và 6 tháng tù giam vì tội có liên quan tới vụ bê bối ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras.

Phản ứng trước quyết định trên, thẩm phán Sergio Moro, người đã ra phán quyết buộc tội ông Lula da Silva, đã lên tiếng phản đối và cho rằng ông Favreto không có thẩm quyền để trả tự do cho nhà lãnh đạo cánh tả Brazil.

Trong khi đó, đảng PT do ông Lula da Silva đã phát đi thông cáo khẳng định quyết định này là một “chiến thắng.”

Mặc dù đang phải trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn song ông Lula da Silva vẫn được coi là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn đối với chính trường Brazil.

Hiện, ông Lula da Silva vẫn có được tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong số các ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống ở Brazil vào tháng 10 tới.

Theo TTXVN/Vietnam+