Thân thương những chiếc đèn trung thu truyền thống

08/09/2019 - 09:58

 - So với đèn trung thu cách tân hiện đại, đèn trung thu truyền thống chỉ giản đơn với một số mẫu mã quen thuộc. Tuy nhiên, bằng nét đẹp riêng biệt, những chiếc đèn trung thu xưa cũ… đang "lên ngôi" trở lại.

Ngắm nhìn dàn đèn trung thu truyền thống, với mẫu ông sao, con thỏ, cá chép, chiếc thuyền, bươm bướm… nhiều người bồi hồi nhớ về tuổi thơ. Đèn truyền thống vẫn giản dị với tre, giấy, cùng những gam màu đơn giản xanh, đỏ, vàng, cam, tím…

Mẫu đèn ông sao được đặt đơn hàng từ nhiều tháng qua

Ở huyện Phú Tân, hiếm hoi người “đeo nghề” làm lồng đèn trung thu như ông Phạm Văn Thành (ngụ thị trấn Phú Mỹ). Dù lượng đơn đặt hàng đã giảm một nửa so thời hoàng kim, song ông Thành vẫn tỉ mỹ, cần mẩn cho ra đời các sản phẩm đèn trung thu truyền thống, bởi với ông công việc này là niềm đam mê. “Thấy các cháu thiếu nhi vui, thì tui cũng vui, bởi mình còn giữ lại nét cổ truyền cho mùa trung thu”, ông nói.

Có cả những “thợ phụ nhí” giúp ông Thành làm giai đoạn cao điểm

Mẫu đèn thuyền Hoàng Sa thường được làm kích cỡ lớn

5 năm nay, ông Thành làm thêm mẫu đèn chiếc thuyền biểu tượng Hoàng Sa, Trường Sa, được các em học sinh rất ưa chuộng để làm đèn chơi chung trong “Đêm hội trăng rằm” tại trường.

Nét truyền thống giữa không gian hiện đại

Nhiều khách hàng đã dần quay lại với đèn truyền thống, bởi an toàn trong chất liệu và tinh thần chuộng hàng Việt.

Đón “tháng chị Hằng”, một số quán cà phê ưu ái chọn các mẫu đặc trưng để trang trí, tạo không gian ấm áp và đẹp mắt.

MỸ HẠNH