Tháng 1-2020 dùng thẻ BHYT điện tử, nhận diện người bệnh bằng khuôn mặt

13/07/2019 - 14:59

Từ ngày 1-1-2020, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện cấp thẻ BHYT điện tử thay cho thẻ giấy, gắn chip điện tử để lưu trữ thông tin.

BHXH Việt Nam cho biết, thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử sẽ được làm bằng nhựa, kích cỡ tương đương thẻ ATM nhưng được gắn chip điện tử lưu trữ thông tin người tham gia, thuận lợi cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh khi toàn bộ lịch sử khám chữa bệnh được lưu lại trên thẻ.

Đặc biệt, thẻ BHYT điện tử cho phép xác thực người bệnh bằng thông tin sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt) nhanh chóng, chính xác.


Mẫu thẻ BHYT điện tử mới sẽ được áp dụng từ 1-1-2020

Khi có thẻ điện tử, người dân đi khám bệnh không cần mang theo các giấy tờ tuỳ thân. Những người đang tham gia BHYT đã có thẻ giấy sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ.

BHXH Việt Nam cho rằng, ngoài những lợi ích với người dân nêu trên, việc chuyển đổi thẻ BHYT giấy sang thẻ điện tử cũng mang lại nhiều lợi ích cho cở sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH.

Về phía cơ sở khám chữa bệnh, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian tiếp đón, quản lý người bệnh, kiểm tra các lần khám chữa bệnh phục vụ điều trị, cấp thuốc điều trị phù hợp, tránh kháng thuốc.

Về phía cơ quan BHXH sẽ giúp cắt giảm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHYT như đổi thẻ, điều chỉnh thông tin trên thẻ, thu hồi thẻ, rút ngắn thời gian làm thủ tục giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, ngăn chặn tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT.

Dự kiến, thông tin về BHXH, BH thất nghiệp cũng sẽ được tích hợp vào thẻ BHYT điện tử để tiến tới dùng chung thay thế cho sổ BHXH giấy hiện hành.

Hiện tại, BHXH Việt Nam đang nghiên cứu, khảo sát, thí điểm, đánh giá ưu, nhược điểm các mô hình cấp, quản lý và sử dụng thẻ điện tử trong và ngoài nước để có cơ sở xây dựng dự thảo văn bản về mẫu và quy trình hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức, triển khai thực hiện cấp chuyển đổi từ thẻ BHYT chất liệu giấy sang thẻ BHYT điện tử trong thời gian tới.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến tháng 5-2019, cả nước đã có 84,5 triệu người dân có thẻ BHYT và đã đạt được tỉ lệ bao phủ là 89%.

Theo THÚY HẠNH (VietNamNet)