“Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động 2019”

Tháng 5 ấm lòng người lao động

16/05/2019 - 07:55

 - Thực hiện Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng loạt một số hoạt động trong các cấp công đoàn. Đặc biệt, hướng lợi ích về người lao động, chính mỗi công đoàn cơ sở chủ động tổ chức chăm lo đời sống của đoàn viên, công nhân tại đơn vị mình thiết thực hơn sau khi nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu thực tế từ cơ sở.

Ở cấp huyện, thị xã, thành phố đã tập trung lễ phát động, tổ chức hội thao, ngày hội công nhân với nội dung phong phú, thiết thực. LĐLĐ huyện Châu Thành đã thành lập Tổ tự quản nhà trọ công nhân thứ 4 trên địa bàn huyện với 43 tổ viên là công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Bình Hòa. Dịp này, LĐLĐ huyện trao tặng 100 phần quà cho công nhân có mặt tại buổi sinh hoạt và vận động doanh nghiệp tài trợ 4 chiếc xe đạp cho con công nhân hoàn cảnh khó khăn. Từ nay, công nhân lao động sẽ được phổ biến thường xuyên kiến thức liên quan đến pháp luật lao động, các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, Tổ tự quản nhà trọ công nhân còn là nơi sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, giúp người lao động nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong khuôn khổ “Ngày hội công nhân” diễn ra tại huyện Chợ Mới, LĐLĐ huyện phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức ký kết giao ước thi đua thực hiện an toàn vệ sinh lao động năm 2019 với 3 doanh nghiệp trên địa bàn; đồng thời trao 3 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Phiên chợ công nhân diễn ra tại Khu công nghiệp Bình Hòa

Đem hoạt động vào khu công nghiệp, năm nay, lần đầu tiên LĐLĐ tỉnh phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Công thương tổ chức “Phiên chợ công nhân” trong 2 ngày phục vụ người lao động mua sắm các sản phẩm giá ưu đãi. Phiên chợ do Siêu thị Tứ Sơn cùng các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cung cấp các mặt hàng: nông sản an toàn, điện máy, đồ dùng gia dụng, đặc sản các vùng, miền… bán giảm giá từ 10-30% kèm theo bốc thăm trúng thưởng. Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Lợi cho biết, phiên chợ là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng của công nhân lao động tại khu công nghiệp để có hướng sản xuất - kinh doanh, tạo mối liên kết chặt chẽ trong tương lai. Đặc biệt, người lao động được mua sắm hàng hóa chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và giá cả phải chăng. Khu công nghiệp Bình Hòa cũng là nơi diễn ra bế mạc Liên hoan tiếng hát công nhân lao động lần thứ 2 - sân chơi dành riêng cho công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp. Rút kinh nghiệm từ lần tổ chức đầu tiên, năm nay, các tiết mục được ban tổ chức đánh giá chuẩn bị tốt hơn, dàn dựng hoành tráng, chọn lọc tiết mục dự thi ý nghĩa, truyền tải thông điệp giàu cảm xúc, thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ.

Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp ở các doanh nghiệp trong tỉnh, trong tháng 5 LĐLĐ tỉnh thực hiện thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, đoàn viên. Toàn tỉnh có 109 đoàn viên, công nhân lao động được LĐLĐ tỉnh đến thăm và trao hỗ trợ 1 triệu đồng/suất (tiền mặt), trích từ ngân sách Công đoàn, quỹ Xã hội Công đoàn và vận động các nguồn tài trợ, ủng hộ từ đơn vị, doanh nghiệp. Phần lớn các trường hợp được ghi nhận đều là đoàn viên bệnh nặng, gia đình khó khăn, chỉ phụ thuộc vào đồng lương của lao động chính trong gia đình. Nhiều trường hợp đoàn viên bị ung thư, tai nạn lao động, bản thân đoàn viên là cha/mẹ đơn thân nuôi con nhỏ, chăm sóc cha mẹ lớn tuổi.

Những phần hỗ trợ tuy giá trị không lớn, nhưng là nguồn lực về tinh thần, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của công đoàn để đoàn viên, người lao động tiếp tục vượt qua khó khăn. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động và huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị, địa phương.

MỸ HẠNH