Tháng 7 của mẹ!

26/07/2019 - 07:29

 - Trong các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thì những lần đến thăm mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) luôn để lại trong lòng chúng tôi nhiều cảm xúc khó quên. Cảm xúc ấy đến từ những người mẹ đã hy sinh hạnh phúc đời mình cho đất nước, cho dân tộc và đến hôm nay vẫn một lòng mong muốn quê hương này ngày càng tươi đẹp.

Tháng 7 của mẹ!

Các cơ quan, đơn vị đến thăm hỏi mẹ VNAH Phạm Thị Mạnh

Cứ đến tháng 7 hàng năm, những đoàn khách từ các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị đến thăm mẹ VNAH với tấm lòng biết ơn sâu sắc. Trong những mẹ VNAH của tỉnh còn sống hiện nay, chúng tôi có cơ hội đến thăm mẹ Phạm Thị Mạnh (xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu). Trong căn nhà bày trí gọn gàng, mẹ Mạnh với bộ trang phục trắng và nụ cười hiền từ luôn chào đón những ai có lòng đến thăm hỏi, động viên. Cũng như bao nhiêu người mẹ VNAH trên đất nước này, cuộc đời mẹ Mạnh là chuỗi ngày sống, chiến đấu và hy sinh những gì đẹp nhất, yêu thương nhất của mình cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Mẹ Phạm Thị Mạnh năm nay đã 95 tuổi. Mái tóc mẹ nhuộm trắng thời gian. Đôi mắt mẹ mở to như cố soi rõ từng gương mặt thân ái những ai đến thăm. Người thân trong gia đình cho biết, sức khỏe mẹ vẫn ổn định và tinh thần vẫn còn khá minh mẫn. Hôm chúng tôi đến thăm, mẹ Mạnh không nói nhiều. Giọng nói khá nhỏ, đôi môi run run chỉ chực mỉm cười mỗi khi có người thăm hỏi. Với diện mạo của một cụ bà đẹp lão, ít ai biết rằng, người mẹ ấy từng là một cô giao liên cho cách mạng trong thời son trẻ. Mái tóc bạc trắng hôm nay đã từng đội nắng, đội sương, vượt qua bao đồn bốt, bom đạn của kẻ thù để giữ cho mối dây liên lạc của lực lượng ta được thông suốt trong những năm tháng chiến tranh ác liệt.

Người chồng và 2 người con anh dũng đã mãi mãi ra đi theo tiếng gọi của hồn thiêng sông núi. Họ đã ngã xuống vì khát vọng độc lập, tự do. Gạt bỏ nỗi đau riêng, mẹ Mạnh tiếp tục tham gia cách mạng, đào hầm nuôi chứa cán bộ, vận động nhân dân đóng góp nuôi quân cho đến ngày quê hương hoàn toàn giải phóng. Những đóng góp của mẹ đã được Đảng, nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Độc lập và danh hiệu cao quý mẹ VNAH.

Trong cuộc trao đổi với người thân của mẹ Mạnh, chúng tôi biết được rằng, mẹ luôn cảm ơn sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với các mẹ VNAH. Những hy sinh, mất mát trong quá khứ đã đi qua và niềm vui của mẹ hôm nay chính là được thấy lớp cháu con sống xứng đáng với những người đã khuất. Đất nước đã chuyển mình, quê hương An Giang ngày càng “thay da đổi thịt”, đó là ước mơ lớn nhất của bao lớp người ra đi vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Mẹ Mạnh không mong gì hơn là thế hệ hôm nay hãy biết trân quý nền tự do, độc lập và nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương.

Trong lần gặp gỡ với chúng tôi, chốc chốc mẹ Mạnh lại mỉm cười hiền từ. Bàn tay run run nắm chặt lấy tay khách đến thăm với những nghĩa tình không gì sánh được. Đó là sự tri ân với những ai đã đến thăm sau gần một thế kỷ mẹ sống vì lý tưởng cao đẹp cho quê hương, xứ sở. Đó cũng là sự gửi gấm niềm tin vào những tri thức trẻ sẽ góp bàn tay kiến thiết nước nhà trong tương lai. Mẹ đã cho đi những năm tháng thanh xuân, cho đi tình cảm vợ chồng, cho đi tình mẫu tử của đời mình để nhận lại sự biết ơn, trân trọng của thế hệ hôm nay. Và mẹ Mạnh lại tiếm tục cho đi niềm tin sâu sắc vào tương lai tươi sáng của đất nước, quê hương này.

Sau lần đến thăm mẹ Mạnh, chúng tôi dường như học thêm được ý nghĩa của đức hy sinh. Có lẽ, không chỉ đợi đến tháng 7 người ta mới nhớ đến mẹ VNAH, bởi sự hy sinh ấy đã trở thành “huyền thoại Mẹ”. Vì thế, trách nhiệm của thế hệ hôm nay là phải phấn đấu để xứng đáng với những người đi trước, để mảnh đất An Giang này luôn sáng mãi lòng tự hào về truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất cũng như khát vọng vươn lên về kinh tế ở đất đồng bằng.

BOX: Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Châu Văn Ly thông tin: “Hiện nay, toàn tỉnh còn 24 mẹ VNAH còn sống. Đó là cơ hội để chúng tôi được đến thăm hỏi, động viên, chăm sóc… nhằm đền đáp sự hy sinh to lớn mà các mẹ đã dành cho đất nước, quê hương. Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp các ngành và địa phương thực hiện tốt các chính sách đền ơn đáp nghĩa, để các mẹ luôn luôn vui sống và trở thành tấm gương sáng về lòng yêu nước cho thế hệ con cháu noi theo”.

THANH TIẾN