Tháng bảy “Uống nước nhớ nguồn”!

27/07/2018 - 09:39

 - Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hòa bình độc lập, nhưng những đau thương mất mát mà chiến tranh để lại không gì có thể bù đắp được. Chính vì thế, Đảng và Nhà nước và Nhân dân ta rất quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương binh (TB), gia đình liệt sĩ (LS) và người có công (NCC) với cách mạng. Đây là đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân tri ân gia đình các LS. Ảnh: H.HUYNH

Trong Di chúc (bản viết tay tháng 5-1968), Bác Hồ căn dặn: "Đối với các LS, mỗi địa phương cần dựng vườn hoa và bia kỷ niệm ghi nhớ sự hy sinh anh dũng của các LS, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho Nhân dân ta"… "Đối với cha mẹ, vợ con TB, LS mà thiếu sức lao động và túng thiếu thì chính quyền địa phương phải giúp đỡ họ công ăn việc làm thích hợp, quyết không để họ bị đói rét"… "Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình, Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần tự lực cánh sinh". Chính vì thế, những hoạt động tri ân trong tháng 7 còn thể hiện lòng biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để đất nước có được hòa bình, độc lập hôm nay.

Thời gian qua, hoạt động chăm lo cho TB, gia đình LS và NCC ở tỉnh ta có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với TB, gia đình LS và NCC, nhất là việc xác nhận và thực hiện đầy đủ, chính xác các chế độ, chính sách ưu đãi cũng như chăm sóc sức khỏe, qua đó đời sống vật chất và tinh thần từng bước được nâng lên. Mức sống của TB, gia đình LS và NCC từ bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân ở địa phương; nhiều người còn vươn lên khá, giàu, tham gia đóng góp phát triển quê hương.

Chế độ ưu đãi TB, gia đình LS và NCC đã được xây dựng và thực hiện tương đối toàn diện, ngoài trợ cấp còn có chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm. Chế độ ưu đãi đối với con của TB, LS và NCC đang theo học ở nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được hưởng chế độ trợ cấp mỗi năm 1 lần mua đồ dùng, sách vở, dụng cụ học tập, được miễn giảm học phí; học ở các trường chuyên nghiệp, dạy nghề, dân tộc nội trú được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày TB-LS (27-7) năm nay, Sở Lao động (LĐ) -TB và Xã hội (XH) phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: đưa 50 NCC của tỉnh đi viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Đền Hùng, gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; đưa 6 NCC tham dự Hội nghị biểu dương NCC với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018; tổ chức lễ “Thắp nến tri ân”, viếng các nghĩa trang LS. Đồng thời, thực hiện trợ cấp, thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh cho khoảng 27.000 lượt NCC với kinh phí trên 10,6 tỷ đồng. Tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ LĐ-TB&XH thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ cấp lại 298 Bằng “Tổ quốc ghi công” do bị hư hỏng. Tiếp tục hỗ trợ cất mới và sửa chữa nhà ở NCC (giai đoạn 2017-2018) cho 1.781 hộ, với kinh phí gần 84 tỷ đồng.

Hoạt động chăm lo các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC và thân nhân NCC được tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả. Riêng nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, từ đầu năm 2018 đến nay vận động trên 3,42 tỷ đồng. Đồng thời, phân bổ trên 6,6 tỷ đồng điều dưỡng và trang cấp phương tiện trợ giúp- dụng cụ chỉnh hình cho NCC; tổ chức đưa đi điều dưỡng tập trung 14 đợt với 900 người. Trợ cấp hàng tháng, giải quyết truy lĩnh, trợ cấp 1 lần, giải quyết trợ cấp thờ cúng LS, trợ cấp mai táng phí hơn 900 trường hợp, với số tiền trên 4,2 tỷ đồng.

Đến nay, tỉnh ta đã cập nhật quản lý, từng bước hoàn chỉnh, khai thác thông tin trên 15.500 mộ LS an táng tại 8 nghĩa trang LS trên địa bàn. Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và huyện Tịnh Biên tổ chức lễ cải táng 168 hài cốt LS quân tình nguyện Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh do Đội K90 và Đội K93 quy tập đưa về an táng tại Nghĩa trang LS Dốc Bà Đắc. Phối hợp Bưu điện tỉnh và các Phòng LĐ-TB&XH (địa bàn có nghĩa trang LS) triển khai thực hiện và hoàn thành dữ liệu ảnh mộ LS của Đề án cổng thông tin điện tử về mộ LS, nghĩa trang LS trên địa bàn tỉnh An Giang. Tỉnh còn tổ chức lễ trao 139 Bằng “Tổ quốc ghi công”, phối hợp tổ chức trao 75 Huân chương độc lập cho các gia đình có nhiều LS; thẩm định 38 hồ sơ đề nghị truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bùi Công Bằng cho biết: toàn tỉnh hiện có trên 38.000 NCC và thân nhân đã được xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi của Nhà nước, trong đó, gần 10.000 NCC và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng từ ngân sách của Nhà nước, với kinh phí khoảng 145 tỷ đồng/năm, số còn lại đã hưởng chế độ ưu đãi 1 lần theo quy định. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có trên 3.000 người được hưởng trợ cấp 1 lần theo các Quyết định số 290, 188 ; 53, 142, 38; 62, 170, 40;  49 của Thủ tướng Chính phủ, trên 2.500 học sinh, sinh viên là con NCC đủ điều kiện được hưởng chế độ ưu đãi về giáo dục - đào tạo, với kinh phí trợ cấp bình quân trên 2,2 tỷ đồng/năm. Tỉnh ta có trên 23.000 NCC, thân nhân và cựu chiến binh được Nhà nước mua thẻ BHYT với mức 4,5% lương tối thiểu, từ ngân sách ước tính khoảng 16 tỷ đồng/năm.

Đánh giá công tác chăm lo NCC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình biểu dương các ngành, địa phương, các tổ chức XH và cám ơn các doanh nghiệp, đồng bào trong và ngoài tỉnh đã và đang đóng góp tích cực vào việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCC trên địa bàn tỉnh. Qua đó, yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác XH hóa, đẩy mạnh phong trào chăm lo NCC thông qua các chương trình tình nghĩa; toàn dân tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động nguồn lực từ XH để cùng Nhà nước chăm lo cho NCC. Đồng thời, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho NCC; tạo mọi điều kiện khuyến khích ý thức tự vươn lên của gia đình chính sách, NCC thông qua các chính sách phát triển kinh tế - XH, chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục - đào tạo, dạy nghề, việc làm, giảm nghèo… tạo điều kiện cho bản thân NCC và gia đình (đặc biệt là con NCC) học tập, học nghề, tạo việc làm nhằm nâng cao đời sống, góp phần phát triển kinh tế - XH địa phương.

Đã trở thành truyền thống, tháng 7 hàng năm là tháng tri ân với nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với TB, LS và NCC với đất nước. Chăm lo cho TB, gia đình LS và NCC luôn là một chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, không chỉ có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn mà còn là nguyên tắc hiến định đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH