Tháng Công nhân 2018: Nghĩa tình và trách nhiệm với người lao động

01/05/2018 - 07:34

 - Tháng Công nhân hàng năm đã trở thành ngày hội lớn, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống công nhân lao động. Tập trung cho sự kiện này, các cấp Công đoàn luôn sát cánh cùng người lao động, đảm bảo tốt quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và đồng hành trong những lúc khó khăn với tinh thần “Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn”.

Chuỗi hoạt động “phát pháo” ấn tượng

Lễ phát động Tháng công nhân (TCN) năm nay diễn ra trong khí thế toàn tỉnh chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Đại hội XII Công đoàn (CĐ) Việt Nam, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần X CĐ tỉnh và tiếp tục thực hiện Chương trình phúc lợi đoàn viên CĐ.

Dịp này, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú kêu gọi mỗi CĐ cơ sở hãy làm ít nhất một việc cụ thể mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, công nhân, viên chức lao động (CNVC-LĐ). Cán bộ CĐ, đoàn viên, CNVC-LĐ toàn tỉnh tích cực thi đua LĐ sản xuất và công tác, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018.

Khởi động các công việc chăm lo hướng về người lao động (NLĐ), LĐLĐ tỉnh đã trao tặng 9 căn nhà Mái ấm CĐ cho đoàn viên ở các đơn vị, doanh nghiệp (DN) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tiếp nhận 680 triệu đồng kinh phí hỗ trợ, đối ứng cất và sửa 34 căn nhà Mái ấm CĐ của các DN: Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang, Công ty Cổ phần Điện nước An Giang, Công ty TNHH MTV Phà An Giang, Công ty TNHH Khai thác và Chế biến đá An Giang, Công ty TNHH liên doanh Antraco.

Bên cạnh đó, có 6 đơn vị, DN tham gia ký kết Chương trình ưu đãi cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ), gồm: VNPT Vinaphone An Giang, Trung tâm Văn hóa tổng hợp, Co.opmart Long Xuyên, Bệnh viện Hạnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa Bình Dân và Trường Đại học An Giang.

Sau lễ phát động, LĐLĐ tỉnh An Giang đã kết hợp tổ chức lễ khởi công xây dựng các công trình: sân bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ và tụ điểm hát với nhau hàng tuần tại 2 Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành)  và Bình Long (Châu Phú).  Công trình tạo điều kiện cho CNLĐ có nơi sinh hoạt, vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần sau giờ làm việc.

Tháng Công nhân 2018: Nghĩa tình và trách nhiệm với người lao động

Tháng Công nhân 2018: Nghĩa tình và trách nhiệm với người lao động

Chuỗi hoạt động do LĐLĐ tỉnh thực hiện trong lễ phát động TCN tại Khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành

Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn

Đây là mục tiêu trọng tâm của chuỗi hoạt động diễn ra trong TCN được CĐ hướng tới theo chủ đề "Mỗi CĐ cơ sở - một lợi ích đoàn viên". Theo đó, sẽ có nhiều hoạt động phong phú như: chương trình phúc lợi cho đoàn viên chăm lo những hoàn cảnh khó khăn, bệnh nghề nghiệp, tai nạn LĐ; tiếp tục ký kết và đẩy mạnh thực hiện chương trình phúc lợi, ưu đãi giảm giá hàng hóa, dịch vụ cho đoàn viên CĐ; tầm soát sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho CNLĐ.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh An Giang sẽ tổ chức diễn đàn “Nghe CN nói - nói CN nghe” giữa lãnh đạo tỉnh với CNLĐ trong các DN, hội nghị biểu dương CNLĐ giỏi lần thứ VI, tổ chức cho đoàn viên, CNVC-LĐ trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, DN đi tham quan du lịch, các hoạt động hưởng ứng “Tháng An toàn vệ sinh LĐ”…

Dựa trên điều kiện tại cơ sở, CĐ sẽ xét chọn và đề xuất người sử dụng LĐ tổ chức hoạt động "Cảm ơn" NLĐ, xem họ là thành viên hữu cơ để DN phát triển, thể hiện sự ghi nhận đóng góp quan trọng của NLĐ đối với DN, xã hội.

Phát biểu tại lễ phát động TCN 2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  An Giang Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao vai trò của LĐLĐ tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức, triển khai nhiều hoạt động chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, CNVC-LĐ, nhất là các hoạt động thiết thực trong TCN.

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh còn tích cực tham mưu với tỉnh nhiều cơ chế chính sách nhằm chăm lo, xây dựng đội ngũ CNLĐ như: Đề án xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao các khu công nghiệp, xây dựng nhà Mái ấm CĐ, nhà tập thể giáo viên, nhà trẻ, mẫu giáo dành cho con CNLĐ, chỉ đạo tổ chức thực hiện quy chế dân chủ nơi làm việc, tổ chức tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh với đại diện CNLĐ nhằm giải quyết kịp thời những bức xúc của người LĐ… Những việc làm trên không chỉ đem lại lợi ích trực tiếp cho CN, mà còn tác động tích cực đến DN, góp phần xây dựng môi trường làm việc hài hòa, ổn định vì NLĐ.

TCN nhiều năm qua đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong đoàn viên, CNVC-LĐ. Năm nay, với những hoạt động thiết thực, cụ thể, TCN hứa hẹn tiếp tục tạo dựng niềm tin, sự gắn bó, tin tưởng của chủ DN, NLĐ và đoàn viên đối với tổ chức CĐ, để CĐ thật sự là người bạn, người đồng hành tin cậy của CNVC-LĐ.

MỸ HẠNH