Tháng Công nhân 2019: Nối tiếp thành công và ý nghĩa

06/06/2019 - 08:15

 - Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2019 đạt được những thành công, kết quả rất tích cực. Từ công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đến công tác chăm sóc sức khỏe dành cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ) trong toàn tỉnh đã thể hiện rõ nét và đúng với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Nhiên cho biết, bên cạnh các hoạt động trọng điểm chăm lo cho NLĐ tại cơ sở, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được các cấp công đoàn tổ chức rộng khắp với nhiều hình thức phong phú, tạo khí thế thi đua hào hứng, sôi nổi để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Tiêu biểu như cấp tỉnh có Liên hoan tiếng hát công nhân lao động tỉnh lần thứ II, cấp huyện có 6/11 địa phương tổ chức “Ngày hội công nhân”, tùy theo điều kiện còn tổ chức giải bóng đá, giải cầu lông, hội thao… Các khối, cụm thi đua phối hợp, tranh thủ vận động từ các nguồn ủng hộ để tổ chức thăm, tặng quà cho con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều doanh nghiệp tổ chức mít-tinh, công đoàn cơ sở và lãnh đạo doanh nghiệp cùng các bộ phận sản xuất ký kết giao ước thi đua cam kết thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động.

Nhiều hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân 2019

Nhiều hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân 2019

Ông Nhiên khẳng định: “Tất cả những hoạt động trên do tổ chức công đoàn thực hiện đều theo phương châm “Ở đâu có công nhân, ở đó có công đoàn”, bám sát theo yêu cầu, nguyện vọng, mong muốn của anh chị em đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ. Chính vì thế, luôn thu hút đông đảo lực lượng này tham gia, ủng hộ và được sự đồng thuận, chung tay của các cấp, ngành, doanh nghiệp cùng toàn xã hội, sự đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền. Đặc biệt, thông qua các hoạt động Tháng Công nhân góp phần đưa tổ chức công đoàn đến gần hơn, đi sâu hơn vào đời sống công nhân lao động để họ hiểu, tin tưởng và đồng hành cùng tổ chức công đoàn”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tháng Công nhân vẫn còn một số hạn chế. Điển hình như: một số địa bàn có đông công nhân lao động chưa phối hợp tổ chức được lễ phát động cũng như hoạt động vui chơi giải trí kết hợp chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tại doanh nghiệp. Hoạt động khám, cấp thuốc miễn phí cho công nhân lao động không như mong muốn của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh vì một số doanh nghiệp lịch sản xuất quá dày, không sắp xếp được thời gian để đoàn viên, công nhân lao động tham gia. Công tác an toàn vệ sinh lao động trong doanh nghiệp có cải thiện nhưng vẫn còn một số ít đơn vị chưa cải thiện tốt môi trường làm việc. Về phía cấp huyện, cần nâng chất và chú trọng nhiều hơn về công tác chăm lo vật chất, tạo được sự lan tỏa để có thể kêu gọi nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng toàn xã hội chung tay chăm lo nhiều hơn để đoàn viên, công nhân lao động được thụ hưởng lợi ích vật chất tốt hơn.

Tháng Công nhân là dịp để các cấp công đoàn chủ động tham mưu đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền, chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn tập trung triển khai thực hiện các hoạt động cao điểm. Nhưng với khoảng thời gian ngắn, có doanh nghiệp gặp áp lực yêu cầu sản xuất - kinh doanh, công đoàn không thể thực hiện đầy đủ tất cả các nội dung cũng như tất cả mọi công nhân lao động đều được hưởng lợi. Do vậy, trong các tháng còn lại của năm, tổ chức công đoàn tiếp tục thực hiện việc chăm lo và bảo vệ đoàn viên, duy trì các hoạt động hiệu quả. Trên cơ sở kế hoạch trọng tâm năm 2019, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nội dung trong 6 tháng cuối năm với mục tiêu phấn đấu thực hiện có hiệu quả “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”.

Trọng tâm là tổ chức các chuỗi hoạt động, sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên và NLĐ nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện toàn diện, đồng bộ các nội dung, giải pháp nhằm chăm lo lợi ích đoàn viên công đoàn bao gồm lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần và lợi ích chính trị. Tiếp tục phối hợp ký kết với các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chương trình ưu đãi, giảm giá cho đoàn viên thật sự hấp dẫn, sát với nhu cầu, mở rộng sản phẩm, địa bàn. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp, phấn đấu phát triển 4.500 đoàn viên mới. Triển khai thực hiện 2 kế hoạch thí điểm củng cố, nâng chất hoạt động công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước và thành lập công đoàn cơ sở doanh nghiệp nơi dưới 10 lao động…

Những điểm nhấn nổi bật trong Tháng Công nhân 2019:

-Toàn tỉnh bàn giao 51 căn nhà Mái ấm Công đoàn tổng trị giá trên 1,7 tỷ đồng.

-Đoàn viên, công nhân lao động được tư vấn, truyền thông sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí hơn 1.000 lượt; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm, tầm soát sức khỏe cho gần 1.000 lượt; trao hàng ngàn suất quà cho công nhân bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

-Tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật, các chế độ chính sách, vấn nạn về tệ nạn xã hội, “tín dụng đen”.

-Phát triển mới 1.959 đoàn viên công đoàn.

-Tổ chức “Phiên chợ công nhân” bán hàng tiêu dùng thiết yếu với mức giá ưu đãi tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành).

-Tạo kênh đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh và công nhân lao động tại diễn đàn “Nghe công nhân nói - nói công nhân nghe”.

MỸ HẠNH