Thanh Hóa: 4.000l dầu của một chi nhánh xăng dầu tràn ra môi trường

18/12/2018 - 14:49

Sáng 18-12, các lực lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục sự cố tràn dầu tại khu vực khu phố 5, phường Quảng Hưng (thành phố Thanh Hóa).

Toàn bộ hệ thống cống thoát nước dân sinh dài 800-1.000m và 5ha đất nông nghiệp của xã Quảng Hưng đã bị nhiễm dầu. (Ảnh: Mai Hoa/Vietnam+)

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực xảy ra sự cố sáng 17-12, lượng dầu DO đã lan ra khắp các cống thoát nước dân sinh khu phố 5 với chiều dài từ 800-1.000m và tràn ra hơn 5ha mặt ruộng.

Các lực lượng chức năng xác định đây là sự cố khá nghiêm trọng bởi mức độ dầu nổi trên mặt nước tại các khu vực đất nông nghiệp có chỗ còn lấy ca ra múc được. Trên bề mặt ruộng nước, một số sinh vật như giun, lươn, rắn, nhái, tôm tép... đã bị chết, nổi đầy mặt ruộng, cây trồng của bà con cũng bị chết héo vì lượng dầu quá lớn. Hơi dầu bốc lên rất hôi và khó chịu ảnh hưởng không nhỏ để đời sống, sinh hoạt của người dân khu phố.

Theo ước tính từ cơ quan chuyên môn, có khoảng 4.000l dầu đã bị tràn ra ngoài. Được biết toàn bộ số dầu nói trên xuất phát từ kho xăng dầu của Chi nhánh xăng dầu quân đội khu vực Bắc Trung bộ đóng tại khu vực phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa.

Ông Đàm Khắc Trương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Quảng Hưng, cho biết: "Ngay trong đêm 17 và sáng 18-12, tổ công tác đặc biệt của thành phố Thanh Hóa gồm lực lượng công an, phòng cháy chữa cháy, dân quân, đội quy tắc... đã tổ chức ứng trực tại địa bàn để đảm bảo về công tác phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự cho người dân khu vực dầu tràn.

Ủy ban Nhân dân phường Quảng Hưng đề nghị phía Công ty xăng dầu Quân đội cần phối hợp với đơn vị xử lý sự cố chuyên nghiệp khẩn cấp thu ghom lượng dầu loang và có hướng xử lý khắc phục về lâu dài để không làm ảnh hưởng đến môi trường, nguồn đất, nguồn nước của địa phương. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn cần có những đánh giá cụ thể về mức độ ảnh hưởng cũng như những ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất, ô nhiễm môi trường nếu có để người dân địa phương yên tâm sinh hoạt và sản xuất."

Vườn chuối nhà ông Nguyễn Vũ Mậu, khu phố 5, phường Quảng Hưng, bị lửa bốc lên từ cống thoát nước nhiễm dầu thiêu rụi trưa 17-12. (Ảnh: Hoa Mai/Vietnam+)

Có mặt tại hiện trường, ông Lê Ngọc Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường SOS - Chi nhánh thanh Hóa, khẳng định: "Đến sáng 18-12, phía kho xăng dầu quân đội đã khống chế không để cho lượng dầu tiếp tục chảy ra ra ngoài nữa nhưng với lượng dầu đã chảy ra trước đó ra hệ thống cống ngầm cũng như khu đất ruộng 4-5ha là rất lớn. Nếu dầu loang trên mặt nước sông, biển thì sẽ dễ dàng hơn cho công tác khắc phục. Tuy nhiên ở đây, lượng dầu đã ngấm xuống đất trên bề mặt rất rộng và cũng chưa có ước tính khối lượng dầu còn trong các cống ngầm là bao nhiêu nên sẽ rất khó khăn trong việc xử lý lượng dầu tràn ra môi trường. Hiện biện pháp khắc phục trước mắt là phải tuyên truyền cho người dân hạn chế các vật dụng dễ gây cháy nổ. Đồng thời lực lượng xử lý chuyên nghiệp sẽ tổ chức thu ghom hút dầu bằng chất thấm phân hủy sinh học, vải lọc dầu, tấm thấm dầu OPA5..."

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường sáng 18-12, lượng dầu tràn vẫn đang còn khá nhiều tại các kênh mương và trên cánh đồng trước khu phố 5, phường Quảng Hưng.

Tổ công tác đặc biệt của Ủy ban Nhân dân thành phố Thanh Hóa đang phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa, huy động lực lượng để khẩn trương khắc phục sự cố.

Theo Vietnamplus