Thanh niên Hậu Giang sẵn sàng nhập ngũ

01/03/2018 - 09:18

Ngày 3-3 tới đây, 1.085 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) của tỉnh sẽ lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đến thời điểm này, tất cả đã sẵn sàng, quyết tâm viết tiếp trang sử hào hùng của cha ông.

A A

Những ngày qua, thanh niên Khổng Thùy Hạo, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, náo nức chờ đến ngày nhập ngũ. Năm 2014, Hạo tốt nghiệp ngành điện của Trường Cao đẳng Cần Thơ, sau đó làm việc tại một doanh nghiệp lắp đặt thang máy ở Thành phố Hồ Chí Minh với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Khi có lệnh gọi khám tuyển NVQS hàng năm, Hạo đã sắp xếp công việc thực hiện trách nhiệm, song do điều kiện sức khỏe nên đến năm nay ước mơ được khoác lên mình chiếc áo lính mới thành hiện thực.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Thuận Hưng (bìa phải), huyện Long Mỹ, đến thăm hỏi thanh niên trúng tuyển và gia đình .

“Dù có việc làm ổn định, phụ giúp rất nhiều cho gia đình nhưng tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm với Tổ quốc. Sau khi thực hiện xong NVQS trở về tiếp tục công việc vẫn chưa muộn”, Hạo chia sẻ.

Bên cạnh khí thế sẵn sàng lên đường của thanh niên thì công tác chuẩn bị cho lễ giao - nhận quân ở các địa phương trên địa bàn huyện Phụng Hiệp cũng diễn ra chu đáo. Tùy vào điều kiện của từng địa phương mà có cách thăm hỏi, động viên, hỗ trợ thanh niên phù hợp.

Năm nay, thị trấn Kinh Cùng tiếp tục duy trì mô hình “Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tiếp sức với gia đình và thanh niên trong thời gian tại ngũ”. Theo đó, lực lượng chức năng thị trấn đã vận động 20 cơ sở kinh doanh tiếp sức cho gia đình và thanh niên trong thời gian tại ngũ. Trong đó, có 9 cơ sở sản xuất, kinh doanh trực tiếp nhận đỡ đầu cho 9 thanh niên lên đường nhập ngũ. Ông Nguyễn Quốc Khải, Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng, cho biết: “Doanh nghiệp đồng hành cùng quân nhân là hoạt động thường niên mà thị trấn phát động trong mỗi lần đưa quân. Bởi thanh niên có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của mình thì xã hội cũng cần có trách nhiệm đồng hành”.

Theo lãnh đạo huyện Phụng Hiệp, từ nay đến ngày giao quân, hội đồng NVQS từ huyện đến xã, thị trấn cần phải nắm chặt tình hình thanh niên. Việc tổ chức họp mặt đưa tiễn thanh niên trước lúc lên đường cần hạn chế việc sử dụng rượu, bia để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Trong ngày đưa quân về huyện, các địa phương cần bố trí phương tiện đưa rước đến nơi đến chốn.

Tại thành phố Vị Thanh - đơn vị điểm trong công tác tuyển quân năm nay đã chuẩn bị rất kỹ cho lễ giao - nhận quân. Năm nay, thành phố có 120 thanh niên trúng tuyển NVQS. Ngoài việc thăm hỏi, tặng quà, động viên, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố còn phối hợp với ngành chức năng lên kế hoạch tổ chức hội trại với việc xây dựng lều, trại đúng quy định; tổ chức văn nghệ, trò chơi dân gian, giao lưu giữa các thế hệ… “Tất cả các hoạt động đều hướng tới giáo dục cho thanh niên về truyền thống của quê hương, đất nước; sự chung sức chung lòng, vượt qua khó khăn để cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt trong môi trường quân ngũ”, trung tá Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh, cho biết.

Một điểm đáng chú ý trong công tác hậu phương quân đội năm nay của thành phố là nhiều địa phương không chỉ tổ chức thăm hỏi thanh niên trúng tuyển mà còn cả những gia đình có thanh niên đang tại ngũ, xuất ngũ, từ đó thể hiện sự quan tâm của các ngành, các cấp đến những thanh niên đã, đang và sẽ thực hiện nghĩa vụ.

Năm nay, tỉnh có 1.085 thanh niên trúng tuyển NVQS và sẽ giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 55 thanh niên, Sư đoàn Bộ binh 330 là 775 thanh niên, Sư đoàn Bộ binh 4 là 80 thanh niên, Lữ đoàn Thông tin 29 là 40 thanh niên, Công an tỉnh 100 thanh niên, K20 là 20 thanh niên, Tổng cục VIII 15 thanh niên. Đại tá Nguyễn Văn Vững, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết để lễ giao - nhận quân diễn ra trang trọng, chu đáo, an toàn không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, gia đình, bè bạn đối với những thanh niên trước lúc lên đường. Những ngày qua, để động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, các địa phương đã dành nhiều sự quan tâm như tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên; tổ chức gặp mặt, giao lưu tuổi trẻ với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc...

Với sự động viên, khích lệ kịp thời, đến nay, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS ở tỉnh đã sẵn sàng lên đường thi hành nghĩa vụ.

Năm nay, Hậu Giang phát lệnh cho 1.134 thanh niên trúng tuyển NVQS (chính thức 1.085, dự phòng 49), trong đó có 16 đảng viên; 161 người có chuyên môn kỹ thuật với 87 người có trình độ cao đẳng, đại học; sức khỏe loại I tăng 8,32% so với năm 2017, đặc biệt, nhiều địa phương có thanh niên đạt sức khỏe loại I chiếm 50%.

Theo NHẬT TÂN (Báo Hậu Giang)