Thanh niên tình nguyện, xung kích vì cộng đồng

09/08/2018 - 07:14

 - Với chủ đề “Tuổi trẻ Châu Thành sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng”, chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm nay, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Châu Thành kết hợp cùng sinh viên tình nguyện (SVTN) các trường đại học (ĐH) tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, giúp ích cho cộng đồng xã hội.

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Mai Hòa Phúc cho biết: cùng với các cơ sở Đoàn trong tỉnh, trong chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm nay, Huyện đoàn Châu Thành tổ chức thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện nhằm thu hút ĐVTN, các lực lượng xã hội cùng tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, như: tuyên truyền pháp luật; nâng cấp đường giao thông nông thôn, lắp đặt đèn đường kết hợp treo cờ nước và bảng tuyên truyền; vệ sinh môi trường, phát hoang bụi rậm, trồng cây xanh, làm hàng rào, cột cờ; hớt tóc miễn phí cho thiếu nhi nghèo; cất nhà Tình bạn; khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức sân chơi hè, mở lớp ôn tập hè cho học sinh…

Thanh niên tình nguyện, xung kích vì cộng đồng

Đoàn viên, thanh niên và sinh viên tình nguyện trồng cây phân tán dọc bờ kè Quốc lộ 91 (xã An Hòa)

Cao điểm chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm 2018, huyện Châu Thành đón 270 SVTN Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Kiến trúc (TP. Hồ Chí Minh) và Trường ĐH Cần Thơ tham gia tình nguyện hè tại các xã: Vĩnh Thành, An Hòa, Bình Hòa, Hòa Bình Thạnh, Vĩnh An, Vĩnh Bình và Cần Đăng… Ngoài ra, các SV không thường trực sẽ thành lập các đội hình tình nguyện, như: cấp phát thuốc, văn nghệ, điện, kỹ năng, hoa phượng đỏ… để thực hiện các công trình, phần việc TN ở các địa phương trong mùa hè.

Khởi động đợt cao điểm hoạt động sinh hoạt hè và chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm nay, gần 200 ĐVTN và các SVTN tham gia thực hiện xây dựng nhà Tình bạn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hòa Bình Thạnh; xây dựng hệ thống đèn đường “3 trong 1” xã An Hòa, dài 6km; trồng 11.000 cây phân tán dọc bờ kè Quốc lộ 91 (xã An Hòa); tổ chức sân chơi hè và tuyên truyền bạo lực học đường, sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các ĐVTN, học sinh… với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Thanh niên tình nguyện, xung kích vì cộng đồng

Tham gia nâng cấp lộ giao thông nông thôn

Vừa đặt chân đến nơi, các SVTN Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã nhanh chóng cùng ĐVTN địa phương thực hiện các công trình và phần việc ý nghĩa. Hơn 1 tháng “cùng ăn, cùng làm” với người dân, đội SVTN Trường ĐH Tôn Đức Thắng, với 30 thành viên đóng quân tại xã An Hòa, do bạn Nguyễn Dư Quốc Anh làm đội trưởng cùng ĐVTN địa phương và người dân đổ cột bê-tông và xây dựng hệ thống đèn đường “3 trong 1”, với cột cờ, pa-nô tuyên truyền và đèn đường, dài 6km tại xã An Hòa, nhằm giúp người dân địa phương đi lại thuận tiện hơn.

“Mặc dù chỉ mới đóng quân ở xã nhưng tụi em như trở thành người dân bản xứ, ở đây ai cũng nhiệt nhiệt tình giúp đỡ, chăm lo cho tụi em như con cháu trong nhà. Những tình cảm đó thật đáng trân trọng. Tụi em sẽ cố gắng thực hiện thật tốt và thật nhiều phần việc ý nghĩa”- Bạn Nguyễn Dư Quốc Anh, SV năm thứ 3 ngành Điện chia sẻ.

Luôn có mặt ở những vùng sâu, vùng xa, khó khăn, màu áo xanh tình nguyện đã trở nên quen thuộc, thân thương với mỗi người dân ở vùng nông thôn. Năm nay, huyện Châu Thành tiếp tục là địa điểm “đóng quân” của SVTN Trường ĐH Cần Thơ. Các SVTN sẽ tổ chức tuyên truyền pháp luật, vệ sinh môi trường, phát hoang bụi rậm, trồng cây xanh, làm hàng rào, cột cờ; tổ chức sân chơi hè, mở lớp ôn tập hè cho học sinh...

Bạn Nguyễn Quốc Thắng, SV năm thứ 3 , ngành Cơ- Điện tử (Trường ĐH Cần Thơ) chia sẻ: “Mấy ngày này, trời hay mưa nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình. Tuy có phần vất vả vì thời tiết thất thường nhưng tụi em vẫn cố gắng hết mình, đóng một phần nhỏ bé của mình vì cuộc sống cộng đồng”.

Với tinh thần “Đâu cần TN có, đâu khó có TN”, các cấp cơ sở Đoàn huyện Châu Thành thực hiện hiệu quả các công trình tình nguyện thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU