Thành phố Ý trả 25.000 euro cho người dân đến sống

16/09/2019 - 08:17

Molise, một thành phố ở miền Nam nước Ý, đang đưa ra khoảng trợ cấp 25.000 euro (khoảng 650 triệu đồng) cho bất kỳ ai đến sống ở đây.

Thành phố Molise ở miền Nam nước Ý tuyên bố sẽ trợ cấp cho bất kỳ ai đến sống ở đây khoảng 700 euro (hơn 18 triệu đồng) một tháng trong vòng ba năm liên tiếp. Người Ý và cả người nước ngoài có thể bắt đầu đăng ký từ ngày 16-9.

Điều kiện để nhận được khoảng trợ cấp bao gồm việc cá nhân đó sẽ phải sống trong những ngôi làng có dân số dưới 2.000 người, và phải cam kết sẽ mở cửa hàng kinh doanh trong khu vực.

"Chúng tôi muốn mọi người đầu tư vào khu vực này. Họ có thể mở bất kỳ loại hình dịch vụ nào, từ tiệm bánh, tiệm tạp hóa hay nhà hàng. Đây là một cách để thổi hồn sống vào thành phố của chúng tôi, cũng như gia tăng dân số ở đây", ông Donato Toma, lãnh đạo vùng Molise nói với tờ Guardian.

"Thành phố chúng tôi rất yên tĩnh, không có tội phạm, không khí trong lành và môi trường không ô nhiễm. Người dân chúng tôi rất thân thiện. Quý vị hoàn toàn có thể để cửa nhà và cửa ô tô mở mà không có vấn đề gì", ông nói thêm.

Một ngôi làng nhỏ trên sườn núi tại Molise. Ảnh: ALAMY

Molise là một trong hai vùng nhỏ nhất của nước Ý. Khu vực này bao phủ bởi đồi núi và có dân số vào khoảng 305.000 người. Từ năm 2014 đến nay, dân số của Molise giảm hơn 9.000 người - trong đó, con số của năm 2018 là hơn 2.800 người, theo Viện thống kê quốc gia Ý (Istat).

Giảm dân số cũng là tình trạng chung của nước Ý, khi dân số nước này đã giảm xuống chỉ còn 55 triệu người - thấp nhất trong 90 năm qua. Theo các chuyên gia, tỷ lệ sinh tự nhiên thấp và số lượng người trẻ di cư đến các nước châu Âu khác để tìm việc làm là nguyên nhân cho tình trạng giảm dân số này.

Nhiều thành phố khác của Ý cũng thực hiện nhiều chính sách để thu hút dân cư. Điển hình như thành phố Sutera đã mở cửa đón người nhập cư Libya, hay như thành phố Sambuca "bán" những ngôi nhà bỏ hoang cho bất kỳ ai dọn vào với giá 1 euro.

Theo PLO