Thắp lên khát vọng khởi nghiệp

18/06/2018 - 07:11

 - Các hoạt động khởi nghiệp (KN) chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhất là đối với người trẻ. Có thể, các bạn có ý tưởng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, KN như thế nào... Do đó, việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ thanh niên KN tỉnh sẽ giúp các hoạt động KN ở An Giang không chỉ dừng lại ở phong trào.

Hiệu ứng tốt

Năm 2017, lần đầu tiên cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo KN tỉnh An Giang” được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên KN tỉnh tổ chức, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, cán bộ, viên chức trẻ trong tỉnh tham gia. Đây là sân chơi có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với thanh niên khi được thể hiện ý tưởng của mình, tiến gần với thực tế và được công chúng biết đến. Với những ý tưởng, dự án đạt giải hay không đạt giải đều là động lực cũng như kinh nghiệm để các bạn phấn đấu, tìm hướng đi mới trong tương lai. Hiện nay, có những sản phẩm đã đưa ra thị trường và được phản hồi tốt từ khách hàng, đơn đặt hàng từ đó tăng lên đáng kể, quy mô kinh doanh được mở rộng...

Tổ chức tham quan các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Điển hình như dự án “Lục bình dây chuối từ quê ra phố” là một trong những dự án đạt giải trong cuộc thi. Là người đại diện, chị Huỳnh Thị Diễm (Tri Tôn) phấn khởi khi những sản phẩm từ thảm, khay, khung từ lục bình của mình ngày càng được nhiều người biết đến, không dừng lại phạm vi trong tỉnh mà nhiều tỉnh, thành phố cũng có đơn hàng. “Tham dự cuộc thi là cơ hội để những người trẻ có thêm nhiều kiến thức, được giao lưu, học hỏi, đặc biệt được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ nguồn quỹ KN. Đây là cơ hội để có những ý tưởng mới nhằm cải tiến sản phẩm tốt hơn cũng như mở rộng quy mô kinh doanh, giúp địa phương giải quyết được lực lượng lao động nhàn rỗi” - chị Diễm giải thích. Từ cuộc thi, anh Trần Trung Hiếu (Châu Thành) tiếp tục đem sản phẩm máy xịt thuốc sử dụng năng lượng mặt trời, xe “3 trong 1” của mình dự thi và đạt giải nhì tại cuộc thi KN ĐBSCL. “Tham dự các cuộc thi sẽ giúp bản thân biến ý tưởng thành sản phẩm có tính ứng dụng thực tế. Qua đó có điều kiện tiếp xúc khách hàng, quảng bá sản phẩm, nhiều nhà sản xuất biết đến mình, đơn đặt hàng cũng có từ đây”- anh Hiếu cho hay.

Đồng hành mạnh mẽ

Để chuẩn bị cho cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo KN năm lần II-2018”, ngay từ đầu năm, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên KN tỉnh đã có nhiều hoạt động tư vấn, định hướng, phát động ở khắp 11 huyện, thị xã, thành phố. Theo chị Nguyễn Phượng Thư, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên KN tỉnh, thông qua các lớp tập huấn này sẽ cung cấp cho các bạn kiến thức về những vấn đề liên quan KN, cách lập dự án kinh doanh, chính sách vay vốn. “Hiệu ứng lan tỏa từ cuộc thi năm rồi, các bạn đã biết đến các vấn đề KN, nên mạnh dạn tham gia, các hồ sơ gửi về có chất lượng tốt hơn. Ngoài ra, nét mới cuộc thi năm nay là kết hợp với Diễn đàn thanh niên Bác Tôn sáng tạo KN được tổ chức vào tháng 8. Tại đây sẽ diễn ra vòng chung kết, diễn đàn giao lưu giữa lãnh đạo tỉnh, thanh niên KN kết hợp trưng bày sản phẩm...” - chị Thư thông tin.

Trong thời gian này, các địa phương đều phát động lực lượng thanh niên ở địa phương lên ý tưởng KN, tham gia các cuộc thi KN trong và ngoài tỉnh. Bí thư Huyện đoàn Tịnh Biên Chau Thị Thu Thủy cho biết, ngoài tổ chức các buổi tư vấn “Khơi nguồn sáng tạo KN”, Huyện đoàn còn phát động cho thanh niên tham gia cuộc thi ý tưởng sáng tạo KN của tỉnh. Đồng thời, thời gian qua, Huyện đoàn hỗ trợ một phần vốn cho thanh niên làm kinh tế phù hợp với ngành, nghề của mình như: làm chậu kiểng, nuôi gà, bò...

Thời gian qua, Huyện đoàn Tri Tôn đã tổ chức buổi tập huấn hỗ trợ thanh niên KN cho cán bộ Đoàn chủ chốt các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Huyện đoàn trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục để thanh niên tiếp cận các nguồn vốn KN. Hiện nay, đã hỗ trợ được một tổ thanh niên ở xã Lê Trì hoàn thành thủ tục vay vốn 200 triệu đồng để thực hiện dự án “Lục bình dây chuối từ quê ra phố”. Ngoài ra, hỗ trợ 1 tổ sản xuất đường thốt nốt của thanh niên ở xã Ô Lâm làm thủ tục đề nghị hỗ trợ vốn vay từ nguồn vốn KN của tỉnh... “Thông qua cuộc thi, các bạn có thể phát triển thêm ý tưởng của mình và các ý tưởng đó sẽ được các doanh nghiệp tiếp cận và tạo điều kiện để hỗ trợ. Đây là điều đáng mừng” - Bí thư Huyện đoàn Tri Tôn Chau Sóc Thanh phấn khởi cho biết.

ÁNH NGUYÊN