Thầy thuốc trẻ hướng về cộng đồng

01/05/2019 - 08:06

 - Với 450 thành viên là những y bác sĩ trẻ, giỏi nghề, nhiệt huyết, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ nâng cao tri thức, nghề nghiệp, y đức và tham gia các hoạt động xã hội. Những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh còn hướng đến nâng cao nhận thức, đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân tăng cường rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

4 giờ sáng, những kiện thuốc, dụng cụ y tế và những phần quà được các y, bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cẩn thận đưa lên xe. Lần này, đoàn thẳng tiến về huyện miền núi biên giới Tịnh Biên để khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một trong rất nhiều chuyến đi cơ sở của các y, bác sĩ trẻ trong hành trình hướng về cộng đồng. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, hội tổ chức 2 đợt khám bệnh tại 2 huyện Tịnh Biên, Tri Tôn để khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 800 bệnh nhân nghèo và tặng 300 phần gạo (mỗi phần 10kg) cho bà con.

Những thời điểm dịch bệnh bùng phát, qua những hành trình như thế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đặc biệt chú trọng lồng ghép tuyên truyền cho người dân và định hướng Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền để người dân hình thành thói quen tự bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe bản thân, giữ gìn vệ sinh môi trường không để mầm bệnh phát sinh, tích cực tham gia bảo hiểm y tế và sử dụng thực phẩm an toàn.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tặng quà thanh niên nghèo ở huyện Tịnh Biên

Riêng năm 2018, Hội Thầy thuốc trẻ đã tổ chức 17 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí (mỗi đợt cho từ 200 - 300 người bệnh, cao điểm 600 người) và vận động tặng quà cho người dân. Đặc biệt, tổ chức thành công “Ngày Hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: tổ chức 13 buổi tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà với các nhu yếu phẩm dùng hàng ngày (mì gói, gạo)… cho 2.550 người dân và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 7 nhà Nhân ái cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; vận động kinh phí, khởi công xây dựng 1 cầu nông thôn, tổng trị giá 150 triệu đồng; vận động hiến 150 đơn vị máu; hướng dẫn giáo viên, học sinh và thiếu nhi các phương pháp sơ, cấp cứu ban đầu khi bị bỏng, gãy xương; tổ chức hớt tóc miễn phí cho người dân và thanh thiếu nhi… Tổng trị giá các hoạt động trên 750 triệu đồng. Trong các đợt cao điểm như Tháng Thanh niên, chiến dịch Hè tình nguyện, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh miễn phí cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng,..

Hớt tóc miễn phí cho đồng bào nghèo   

Nói về cảm xúc trong những chuyến khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo, TS.BS Trần Quang Hiền, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, chia sẻ: “Khi tham gia khám, chữa bệnh cho bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa, cảm thấy thương người dân rất nhiều. Bà con mình còn nhiều thiếu thốn, khó khăn trong việc tiếp cận y tế chuyên môn và đôi khi phương tiện đi lại không dễ dàng. Mặc dù Bộ Y tế đã ban hành đề án luân phiên cán bộ tuyến trên về tuyến dưới để khám bệnh cho dân, tạo công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân nhưng hiệu quả đề án mang lại còn thấp do thiếu nhân sự và kinh phí khi thực hiện. Chính vì sự thiếu thốn của bà con nên những thầy thuốc như chúng tôi càng cố gắng nhiều hơn, mong muốn được chia sẻ khó khăn với bà con. Tuy nhiên, để phong trào hội ngày càng lan tỏa, truyền cảm hứng xã hội sâu rộng, thời gian tới cần tiếp tục nhận được sự phối hợp, giúp đỡ, quan tâm của lãnh đạo tỉnh, ngành y tế, Tỉnh đoàn, các tổ chức chính trị - xã hội tạo nhiều thuận lợi hơn nữa giúp Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh hoàn thành mục tiêu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn”.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích