Thầy thuốc trẻ và hành trình tình nguyện

22/05/2019 - 07:55

 - Với nhiều chương trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, hành trình của các y, bác sĩ trong Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn khó phai ở những nơi đã qua. Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con ở những vùng khó khăn càng tăng thêm phần ý nghĩa khi được thực hiện từ những trái tim trẻ tình nguyện, nhiệt tình.

Bà con vui mừng khi được khám bệnh miễn phí

Chưa đến 7 giờ sáng, Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn) đã nhộn nhịp người dân đến chờ khám bệnh. Trong những người đến khám, chúng tôi thấy có nhiều cụ già đi “xe ôm” đến điểm khám bệnh. Ông Huỳnh Văn Ân (sinh năm 1937, ngụ ấp Vĩnh Tây, xã Vĩnh Trạch) chia sẻ: “Tuổi già, khi trái gió trở trời, tôi hay bị nhức mỏi, cảm ho. Mỗi lần đi khám bệnh, tôi đều tự đón “xe ôm” để đi. Hiện, tôi sống một mình vì con đứa mất, đứa lập gia đình ở riêng, cuộc sống nghèo khổ, đâu dám trông chờ gì. Mấy hôm trước hay tin có các y, bác sĩ về khám bệnh miễn phí, tôi vui lắm. Từ sáng sớm, tôi đã đón xe đến để kịp giờ khám. Lúc còn loay hoay chưa bước xuống xe, có cháu đến dìu rất nhiệt tình, gần gũi, thân thiện”.

 Nằm trong chương trình phối hợp giữa Sở Y tế và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, “Hành trình Thầy thuốc trẻ tình nguyện năm 2019” được “phát pháo” ở xã Vĩnh Trạch. Vì khối lượng công việc nhiều nên chúng tôi đã lên kế hoạch từ trước, triển khai nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Với mục tiêu giúp bà con được khám, chữa bệnh (KCB) và tặng quà miễn phí. Những năm trước, hoạt động này được thực hiện rất thường xuyên và để lại dấu ấn đậm nét qua mỗi nơi đến. Dẫu công việc ngành y khá bận rộn nhưng mỗi khi phát động chương trình KCB cho bà con nghèo vùng sâu, vùng xa, các thầy thuốc trẻ rất nhiệt tình tham gia. Với ý nghĩa thiết thực mang tính nhân văn rất cao của chương trình, đội ngũ y, bác sĩ trẻ không ngại khó, khổ khi đặt chân đến những vùng đất xa lạ. Trái lại, sự nhiệt huyết toát ra từ ánh mắt và hành động của các bạn như tiếp thêm tinh thần để những người xung quanh vui vẻ hưởng ứng” - Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nguyễn Thị Trúc Linh cho hay.

Trò truyện nhanh với những thầy thuốc trẻ đang bận rộn công tác chuyên môn, nhiều người cho rằng, bản thân thấy mình may mắn hơn nhiều người vì có cơ hội đi và KCB cho bà con vùng sâu, vùng xa. “Nếu đếm số lần đã tham gia những chuyến đi tình nguyện như thế này, tôi nghĩ mình không tính hết. Từ khi tham gia Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, tôi thấy những chuyến đi của mình càng tăng phần ý nghĩa, bởi với tuổi trẻ, ý nghĩa nhất vẫn là sống và làm việc vì lý tưởng cao đẹp. Không chỉ đi nhiều địa phương trong tỉnh, chúng tôi còn mang chương trình đến với bà con nghèo khó ở nước bạn Campuchia. Mỗi chuyến đi là một kỷ niệm đẹp, khó phai trong tôi. Không ít trường hợp bà con sau khi được KCB, hồn nhiên tặng chúng tôi những bịch bánh, viên kẹo nhỏ. Chỉ vậy thôi, anh em ai cũng xúc động, thấy rằng phải nỗ lực nhiều hơn để không phụ tình cảm của người dân vùng quê mộc mạc nhưng rất chân thành. Riêng tôi thì thấy mình cần tham gia nhiều chuyến tình nguyện hơn nữa để có thể giúp đỡ được nhiều người!”- chị Phạm Nguyễn Thảo Nguyên (công tác tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang) chia sẻ.

“Tôi đi khám một mình, lúc ở nhà sợ đứng lớ ngớ không biết gì. Không ngờ khi đến nơi, được các cháu hướng dẫn rất tận tình lại còn được cấp thuốc uống và quà miễn phí. Tôi hy vọng những chương trình ý nghĩa như thế thường xuyên đến với quê mình nhiều hơn!” - bà Nguyễn Thị Rõ (sinh năm 1941, ngụ xã Vĩnh Trạch) bày tỏ. Để tổ chức được những chương trình ý nghĩa, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã kết nối với nhiều doanh nghiệp và các nhà hảo tâm cho niềm vui và ý nghĩa thêm trọn vẹn. Những cái nắm tay, gật đầu hay nụ cười thay lời cảm ơn là niềm vui và động lực để tuổi trẻ tỉnh nhà tổ chức thêm nhiều chương trình ý nghĩa hướng về cộng đồng.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích