Thế giới Hồi giáo bước vào tháng lễ Ramadan 2019

06/05/2019 - 16:01

Trong dịp này, người dân Hồi giáo sẽ dành nhiều thời gian để đi cầu nguyện tại nhà thờ và tham gia vào các hoạt động thiện nguyện.

Hôm nay (6-5), gần 2 tỷ người Hồi giáo trên khắp thế giới sẽ bước vào tháng lễ linh thiêng và may mắn nhất trong năm - Tháng Ramadan, tháng thứ 9 trong lịch Hồi giáo. Đây là tháng lễ mà các tín đồ đạo Hồi phải nhịn ăn, nhịn uống, không quan hệ tình dục và hút thuốc,… từ khi mặt trời mọc cho đến lúc mặt trời lặn, để sống thanh tịnh hơn, để khơi dậy bản tính biết nhẫn nhịn, khiêm nhường, lòng khoan dung trong mỗi con người.

Các tín đồ Hồi giáo Indonesia cầu nguyện tại Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal ở thủ đô Jakarta. (Nguồn: THX).

Tại một số nước, tháng lễ Ramadan năm nay được tính bắt đầu từ hôm qua (5-5); song ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, hôm nay (6-5) mới chính thức là ngày đầu tiên của Tháng chay tịnh.  Trong dịp này, thời gian làm việc của các tín đồ Hồi giáo sẽ được giảm ít nhất 2 giờ mỗi ngày, trong khi giờ học trong ngày của học sinh cũng được rút ngắn xuống 5 tiếng. Thay vào đó, người dân Hồi giáo sẽ dành nhiều thời gian hơn để đi cầu nguyện tại nhà thờ và tham gia vào các hoạt động thiện nguyện.

Cũng giống như mọi năm, công tác chuẩn bị cho tháng lễ Ramadan được người Hồi giáo và chính phủ các nước chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều tuần qua. An ninh sẽ được tăng cường hơn thường ngày tại nhiều quốc gia. Ở Sri Lanka và New Zealand, công tác này đã được truyền thông nhắc tới nhiều hơn khi đây là 2 quốc gia vừa trải qua những vụ khủng bố kinh hoàng.

Ngoài ra, việc ổn định giá cả thực phẩm là 1 ưu tiên hàng đầu của chính phủ các quốc gia Hồi giáo, bởi lẽ thực phẩm thường tăng giá vào dịp này hàng năm. Tại Indonesia, quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới, Bộ trưởng điều phối các vấn đề kinh tế, ông Darmin Nasestion cho biết, thực phẩm dự trữ đã được bổ sung từ vụ mùa mới thu hoạch, giúp đảm bảo đủ nguồn cung ra thị trường vào dịp lễ. Về cơ bản, giá cả các mặt hàng thực phẩm sẽ được giữ nguyên trong tháng Ramadan.

Tại Saudi Arabia – chiếc nôi của đạo Hồi, chính phủ nước này đã tăng cường hàng nghìn giáo sĩ thuyết giảng mới tại các Nhà thờ trong tháng lễ Ramadan. Nhiều nhà thờ Hồi giáo đã được xây dựng mới hoặc trùng tu trước đó, để phục vụ người dân và khách hành hương tới cầu nguyện.

Đây cũng là dịp để chính phủ các quốc gia Hồi giáo tiến hành đợt ân xá lớn trong năm, như một hành động thiện nguyện. Tại Các tiểu vương Arab thống nhất (UAE), hơn 3.000 tù nhân đã được tha bổng và nhận một khoản tài chính để bắt đầu một cuộc sống mới.

Tương tự như vậy, tại Afghanistan, trước khi tháng lễ Ramadan bắt đầu, Tổng thống nước này Ashraf Ghani cho biết: “Hôm nay, với sự tôn trọng dành cho Tháng lễ Ramadan, như 1 cử chỉ “thiện chí” của Chính phủ, tôi muốn thả 175 tù nhân Taliban bị giam giữ trong nhiều năm qua. Hãy chứng tỏ rằng, không chỉ có các nước phương Tây mới có thể giải quyết cuộc xung đột, mà còn có 1 nền văn minh của con người ở đây. Để truyền cảm hứng cho hòa bình, tôi muốn Taliban hãy sẵn sàng cho các cuộc đàm phán nội bộ. Chúng tôi luôn sàng sàng cho 1 cuộc đàm phán như vậy”.

Trước Ramadan, nhà lãnh đạo Afghanistan đã truyền đi Thông điệp hòa bình, lời đề nghị ngừng bắn với Taliban. Tuy nhiên, vẫn như mọi năm, vẫn còn hàng triệu người không được hưởng trọn 1 tháng lễ Ramadan an lành, hạnh phúc. Hôm qua (5-5), Taliban đã tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan khiến hàng chục người thương vong.

Tại Gaza, căng thẳng vẫn tiếp diễn và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Israel tuyên bố vẫn tiếp tục các cuộc không kích vào dải đất 2 triệu dân sinh sống này. Trong khi, tại thủ đô Tripoli, Libya, giao tranh giữa chính quyền miền Đông và chính phủ được quốc tế công nhận vẫn xảy ra. Thậm chí, Tướng Khalifa Haftar – chỉ huy các lực lượng vũ trang miền Đông hôm 5-5 tuyên bố, tháng lễ Ramadan là thời điểm thể hiện tinh thần chiến đấu chống lại kẻ thù và trận chiến ở Tripoli sẽ vẫn tiếp tục.

Tuy nhiên, đối với Iraq và Syria, Ramadan 2019 sẽ tốt hơn những năm trước bởi tại đây, bóng dáng khủng bố IS đã lùi xa và tất nhiên những vụ tấn công khủng bố trong tháng lễ này năm nay sẽ giảm mạnh.

Một mùa chay tịnh Ramadan nữa lại bắt đầu với các tín đồ Hồi giáo khắp nơi trên thế giới – một khoảnh khắc linh thiêng trong năm mà người Hồi giáo tin rằng thiên kinh Koran đã được chuyển tới nhà tiên tri Mohammad trước đó. Để rồi như lời kinh thánh, người Hồi giáo lại nhịn ăn, nhịn uống vào ban ngày, để cảm nhận và thấu hiểu hơn những mảnh đời khác còn vất vả hơn, để làm điều thiện và cầu nguyện cho “hòa bình”./.

Theo ĐÌNH NAM (VOV)