Thẻ SIM tích hợp vào vi xử lý sẽ là cái kết cho SIM truyền thống?

24/02/2018 - 09:31

Tương thích với các đặc tả SIM từ GSMA, iSIM được thiết kế chủ yếu cho các thiết bị Internet of Things (IoT).

Không gian trống đang ngày càng trở thành vấn đề được quan tâm trên các smartphone hiện tại và cả tương lai. Các nhà sản xuất đã giải thích đó là lý do khiến họ loại bỏ jack cắm tai nghe, và giờ đây nó cũng trở thành lý do để loại bỏ khe cắm thẻ SIM.

 

Thẻ SIM sẽ không còn cần thiết trong smartphone tương lai?

Để việc loại bỏ khe cắm thẻ SIM dần trở nên thực tế và lâu dài, nhà thiết kế lõi vi xử lý dùng trên Qualcomm Snapdragon, Apple A-series hay Samsung Exynos là ARM tin rằng, công nghệ iSIM của họ sẽ là câu trả lời. Đây là công nghệ tương thích với các thiết bị IoT mà theo ARM, nó được tích hợp trong cùng một vi xử lý giống như CPU và các thành phần khác, với không gian chiếm dụng chưa đến 1mm2.

Thẻ nanoSIM hiện tại có kích thước khoảng 12,3 x 8,8mm, đó là chưa kể đến khay cần thiết để chứa chúng, thì rõ ràng việc tiết kiệm không gian là rất đáng kể. Nhờ vậy mà các nhà sản xuất có nhiều không gian hơn để đặt các thành phần mong muốn vào bên trong. Quan trọng hơn, iSIM có chi phí chỉ 1 cent, thấp hơn nhiều so với chi phí thẻ SIM tiêu chuẩn (hàng chục cent).

Câu hỏi đặt ra là liệu iSIM có được chấp nhận rộng rãi hay không? Mặc dù eSIM vẫn sử dụng một vi xử lý lớn hơn và riêng biệt, các nhà sản xuất điện thoại đã từ từ chấp nhận công nghệ này. Gần đây nhất, các thiết bị như ZTE Quartz, Apple Watch Series 3 và bộ đôi smartphone Pixel 2 của Google đi kèm tính năng eSIM, với các thiết bị bổ sung có lẽ đang trong quá trình phát triển.

 

Sơ đồ thiết kế kiến trúc chip tương lai của ARM, bao gồm tích hợp thẻ SIM bên trong.

Tuy nhiên ARM tin các nhà mạng sẽ tự tin chuyển sang iSIM, đặc biệt khi ARM tin iSIM sẽ mở ra khả năng đưa các thiết bị IoT kết nối với các hệ thống viễn thông của các nhà cung cấp dịch vụ.

Để đạt được mục tiêu của mình, ARM đã gửi thiết kế iSIM cho các đối tác và tin rằng chúng ta sẽ thấy iSIM trong các bộ vi xử lý từ cuối năm nay.

Theo Dân Việt