Thể thao An Giang phát huy tiềm năng, thế mạnh

04/04/2019 - 07:46

 - Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục duy trì, phát triển những môn trọng điểm, thế mạnh của tỉnh, như: xe đạp, bơi lội, võ thuật… ngành thể thao sẽ chú trọng xây dựng, phát triển các môn: bắn cung, điền kinh, rowing, canoeing, bóng đá… Với cách làm bài bản, thể thao An Giang được kỳ vọng tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ thể thao trong nước.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh Phạm Thế Triều cho biết, những năm qua, thể thao thành tích cao tiếp tục được củng cố và giữ vững thế mạnh ở các môn sở trường, đồng thời nâng chất một số môn thể thao có tiềm năng, đóng góp nhiều thành tích cho quốc gia, như: xe đạp, bơi lội, thể dục thể hình, võ thuật… Đặc biệt, các môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu Olympic, như: xe đạp, bơi lội, bắn cung, rowing, canoeing… đã có sự phát triển vượt bậc, thể hiện rõ nhất qua kết quả Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII vừa qua. Điều này cũng cho thấy, công tác huấn luyện và đào tạo vận động viên (VĐV) đỉnh cao đang đi đúng hướng, chiến lược phát triển của ngành thể thao tỉnh nhà.

Điền kinh là môn thể thao Olympic được tỉnh đặc biệt quan tâm thời gian qua. Đặc biệt, hệ thống đường piste đạt tiêu chuẩn hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018, đã tạo động lực, sự phấn khởi cho ban huấn luyện và các VĐV điền kinh trong tập luyện và thi đấu. Sau gần 1 năm tập luyện trên đường chạy mới, thành tích các VĐV có sự tiến bộ rõ rệt. Hiện tại, bộ môn điền kinh tỉnh đang trong quá trình trẻ hóa, với lứa VĐV trẻ, năng khiếu, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu chuyên môn, như: Lê Thị Thúy Kiều, Nguyễn Thị Trúc Đào, Nguyễn Phạm Vân Thanh, Nguyễn Thị Yến Nhi… Đây sẽ là lứa VĐV nòng cốt, đủ sức cạnh tranh huy chương vàng tại kỳ Đại hội TDTT lần IX-2022.

Được tập luyện và thi đấu trên đường chạy đạt chuẩn, giúp bộ môn điền kinh tỉnh phát triển

Bên cạnh tập trung đầu tư cho các VĐV trọng điểm, chú trọng những môn cơ bản của chương trình Olympic, Asiad, ngành thể thao duy trì, phát triển tốt các môn võ thuật. Bởi lâu nay, võ thuật An Giang luôn có chỗ đứng nhất định tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế. Với sự xuất hiện của các nhân tố trẻ triển vọng được đào tạo tại chỗ là tiền đề quan trọng để các bộ môn võ thuật tiến xa hơn trong tương lai. Sau khi thi đấu không đạt kết quả như kỳ vọng tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018, các môn võ thuật, như: boxing, vovinam, karatedo… đã bắt tay vào việc tái thiết lực lượng, củng cố ban huấn luyện hướng đến mục tiêu “săn vàng” kỳ đại hội tiếp theo. Huấn luyện viên bộ môn boxing tỉnh Đỗ Thị Thu An cho biết, hiện tại, lực lượng VĐV ở 3 tuyến đã ổn định. Với lực lượng đang có, bên cạnh tiếp tục duy trì các hạng cân nữ thế mạnh, bộ môn sẽ phát triển một số hạng cân nam. Thời gian tới, bộ môn tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát, nhằm tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, hướng đến thành tích cao tại các giải đấu quan trọng sắp tới.

Các vận động viên boxing tỉnh tích cực tập luyện

Định hướng phát triển của thể thao An Giang là ngoài việc duy trì, phát triển những môn trọng điểm, thế mạnh, ngành thể thao chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Trong đó tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm, để VĐV có điều kiện đạt được thành tích tại các đấu trường như: SEA Games, Asiad hay Olympic. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho các bộ môn, nhằm đáp ứng yêu cầu tập luyện và thi đấu đỉnh cao. Ngoài ra, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao thành tích. Đặc biệt, kịp thời đề xuất lãnh đạo tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách để thu hút nhân tài thể thao…

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG