Thể thao Triều Tiên quyết giành nhiều suất tham dự Olympic 2020

05/04/2019 - 19:50

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Triều Tiên đang tập trung mọi nỗ lực để có được các suất thi đấu tại Olympic mùa Hè 2020 được tổ chức ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản).

Các vận động viên Triều Tiên diễu hành tại lễ khai mạc Đại hội thể thao mùa Đông châu Á lần thứ 8 ở Sapporo (Nhật Bản). Ảnh: EPA/TTXVN

Tờ Chosun Sinbo - tờ báo thân Triều Tiên có trụ sở tại Nhật Bản - ngày 5-4 đưa tin Bộ trưởng Thể thao Triều Tiên Kim Il-guk đã công bố mục tiêu năm 2019 trong lĩnh vực thể thao nhân cuộc họp mới đây của Ủy ban Olympic quốc gia tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo Bộ trưởng Kim Il-guk, Ủy ban Olympic Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị để có suất thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 trong nhiều bộ môn, như bóng đá, bóng bàn, bóng ném, cử tạ, judo, đấm bốc, đấu vật, bơi lội, chèo thuyền, chạy marathon, thể dục dụng cụ và bắn súng.

Bộ trưởng Thể thao Triều Tiên cho rằng trong năm 2019, thể thao nước này cần phải chứng tỏ tiềm lực và sức mạnh trong các cuộc thi đấu quốc tế. Triều Tiên cũng phải tổ chức thành công các sự kiện thể thao quốc tế tại nước mình, như Giải vô địch bóng bàn quốc tế mở rộng Bình Nhưỡng vào tháng 7 và Giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên châu Á vào tháng 10 tới.

Tuy nhiên, báo trên không cho biết Bộ trưởng Kim Il-guk có đề cập tới việc Triều Tiên và Hàn Quốc thành lập đội tuyển chung hay hai nước có diễu hành chung trong lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 hay không.

Tháng trước, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã thông qua đề xuất của Hàn Quốc và Triều Tiên, cho phép hai nước hợp nhất thi đấu trong các môn bóng rổ nữ, khúc côn cầu trên băng nữ, chèo thuyền và judo, tại vòng loại Olympic Tokyo 2020.

Ủy ban Olympic Hàn Quốc hồi tháng trước cũng đề xuất tổ chức cuộc họp với phía Triều Tiên để thảo luận quy trình lựa chọn đội tuyển và lịch trình huấn luyện, tuy nhiên Bình Nhưỡng chưa đáp lại.

Mặc dù vậy, báo Chosun Sinbo cho biết Bộ trưởng Thể thao Triều Tiên dường như có quan điểm tích cực về việc thành lập đội tuyển chung giữa hai miền Triều Tiên, bởi ông từng đề cập đến Olympic mùa đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc, khi hai miền đã thi đấu hợp nhất trong môn khúc côn cầu trên băng nữ. Thậm chí, ông Kim Il-guk còn ca ngợi rằng đội tuyển thống nhất đã “gợi cảm hứng” cho sự phát triển trong quan hệ liên Triều và tinh thần thi đấu của các vận động viên Hàn Quốc.

Theo HỮU TUYÊN (Báo Tin Tức)