Thể thao Việt Nam luôn học hỏi tinh thần thi đấu kiên cường của Triều Tiên

27/02/2019 - 14:01

Thể thao Việt Nam giành được những thành tích cao tại các đấu trường quốc tế không chỉ nhờ vào chiến thuật chuyên môn, sự tài ba dẫn dắt của Ban Huấn luyện mà còn phụ thuộc rất nhiều vào tinh thần thi đấu, ý chí kiên cường của các vận động viên.

Điển hình là thành tích của các cầu thủ nhỏ bé U23 Việt Nam đã vượt qua những “gã khổng lồ” to lớn như Pakistan, Iran, Iraq, Qatar, Syria,… để lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà giành ngôi vị Á quân tại Vòng chung kết Giải Bóng đá vô địch U23 châu Á 2018.


Tối 25-12-2018, trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), đội tuyển Việt Nam đã hòa 1-1 với đội tuyển Triều Tiên trong trận đấu giao hữu nhằm chuẩn bị cho Asian Cup 2019. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Đánh giá về thành tích U23 Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn cho rằng: Ngoài yếu tố cơ bản về chiến thuật và thể lực, U23 Việt Nam đã thể hiện được tinh thần thi đấu kiên cường giống như các vận động viên Triều Tiên đã từng thể hiện ở các kỳ Đại hội thế giới. Với thân hình nhỏ bé tương đồng như người Việt Nam, nhưng những vận động viên Cử tạ của Triều Tiên đã khiến nhiều đối thủ to lớn phải kính nể.

Tại các kỳ Olympic gần đây, các lực sỹ Triều Tiên luôn mang về những tấm huy chương Vàng quý giá cho đất nước của mình như: Hai vận động viên cử tạ nam Om Yun-chol và Kim Un Guk giành Huy chương Vàng tại Olympic 2012; hay vận động viên cử tạ nữ Rim Jong-Sim giành Huy chương Vàng tại Olympic Rio 2016;… Chính ý chí thi đấu kiên cường đã giúp cho các vận động viên của hai nước giành thành tích cao tại những đấu trường quốc tế. Đặc biệt với Triều Tiên, môn Cử tạ đã trở thành môn thế mạnh đầy tự hào của đất nước này.

Ghi nhận những nỗ lực hợp tác của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn nêu rõ: Bóng đá Việt Nam đã học hỏi rất nhiều từ nền bóng đá Triều Tiên, đặc biệt là tinh thần thi đấu với một ý chí rất cao, luôn nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Tinh thần thi đấu đó có được từ những năm 1957, khi Việt Nam cùng với Triều Tiên, Trung Quốc, Mông Cổ tham dự giải bóng đá 4 nước Việt -Trung -Triều - Mông. Tại giải này, Việt Nam đã thua Triều Tiên với tỷ số 1-3. Qua trận đấu, thể thao Việt Nam đã rút ra được những bài học bổ ích với tinh thần thi đấu quật cường của các cầu thủ Triều Tiên. Năm 1960, giải được tổ chức ở Mông Cổ và Việt Nam xếp thứ 3 trong 4 nước tham dự. Sang năm 1961, tổ chức ở Việt Nam và chúng ta lại thua Triều Tiên.

Không dừng lại ở đó, gần đây nhất, sự hợp tác ăn ý giữa thể thao hai nước đã ít nhiều tác động đến thành tích của các Đội tuyển Bóng đá Việt Nam. Nhiều trận đấu bóng đá giao hữu quốc tế với Đội tuyển Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên đã giúp cho Đội tuyển Bóng đá Việt Nam có được những cữ dượt hiệu quả, tạo ra những trận đấu cọ sát đầy ý nghĩa cho các cầu thủ trước khi lên đường tham dự các giải đấu lớn tầm cỡ khu vực, châu lục và thế giới. Điển hình và gần đây là trận hòa kịch tính 1 - 1 của Đội tuyển Bóng đá Việt Nam hồi cuối năm 2018 trước Đội tuyển Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên đã giúp cho thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo lần thứ 2 trong lịch sử lọt vào đến Vòng Tứ kết Cup bóng đá châu Á 2019 (ASIAN Cup 2019) diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) vào đầu năm 2019.

Ngoài môn Bóng đá, trước những năm 1975, Triều Tiên cũng đã giúp thể thao Việt Nam đào tạo được những cán bộ giỏi ở các môn Thể dục, Vật và nổi bật nhất là Bóng bàn; từ đó "cho ra lò" những huấn luyện viên nổi tiếng thời bấy giờ như: Tạ Đình Khoa, Nguyễn Trọng Trúc... Sau đó, huấn luyện viên Tạ Đình Khoa là thầy của hai danh thủ Bóng bàn nổi tiếng trong Quân đội, đó là Vũ Thị Noel và Nguyễn Thị Tuyết. Đặc biệt, cựu Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục Thể thao Nguyễn Danh Thái đã từng được đào tạo môn Bóng bàn tại Triều Tiên và là huấn luyện viên giỏi trong nước.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn nêu rõ: Đến giai đoạn sau này, trên cơ sở nền tảng hợp tác trước đây, Việt Nam đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực Thể dục thể thao giai đoạn 2011 - 2015 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam - Bộ Thể dục thể thao Triều Tiên vào tháng 9-2011. Qua đó, quan hệ trong lĩnh vực Thể dục thể thao giữa hai nước ngày càng phát triển hiệu quả thông qua trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, cán bộ, những người làm công tác thể thao; trao đổi đội thi đấu các môn Quyền Anh, Taekwondo, Bắn súng, Bóng chuyền, Vật... Đặc biệt, năm nào Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên cũng cử Đội tuyển Bóng chuyền nữ sang thi đấu tại Việt Nam. Hiện tại, Đội tuyển Bóng chuyền Triều Tiên đang có mặt tại Giải Bóng chuyền quốc tế mở rộng đang diễn ra tại Bắc Ninh.

Để nâng cao quan hệ hợp tác về Thể dục thể thao giữa hai nước Việt Nam - Triều Tiên lên một tầm cao mới cả về chất và lượng trong thời gian tới, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn mong muốn Triều Tiên tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển những môn thể thao thế mạnh của mình, đặc biệt là môn Vật, Bóng bàn, Cử tạ. Qua đó, các huấn luyện viên, vận động viên Triều Tiên có những chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, giúp thể thao Việt Nam hướng tới những thành tích cao tại SEA Games 30 sẽ diễn ra tại Philippines vào cuối năm 2019 và giành nhiều suất tham dự Olympic 2020 tại Nhật Bản.

Theo NGUYỄN QUỐC TRỊ (TTXVN)