Thêm 20 di sản phi vật thể quốc gia

27/02/2018 - 09:05

Bộ VH-TT-DL vừa ban hành Quyết định số 266 về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đợt 21.


Trong đợt này có 20 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sau quyết định này, cả nước có 248 di sản được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trong danh sách đợt này, Lào Cai là tỉnh có nhiều di sản được công nhận nhất. Đó là 5 di sản: lễ hội Lồng tồng của người Tày (H.Văn Bàn); Khắp nôm của người Tày (H.Văn Bàn); nghề chạm khắc bạc của người Dao Đỏ (H.Sa Pa); trống trong nghi lễ của người Mông (H.Mường Khương) và lễ Cầu làng (Áy lay) của người Dao Họ (H.Văn Bàn).

Thái Nguyên và Hà Nội đều có 3 di sản được công nhận. Thái Nguyên có: lễ hội Cầu mùa của người Sán Chay (H.Phú Lương); Lượn cọi của người Tày (H.Định Hóa) và lễ hội Đình Phương Độ (H.Phú Bình). Hà Nội có: lễ hội Bơi Đăm (Q.Bắc Từ Liêm); lễ hội Đình Trường Lâm (Q.Long Biên) và tục thờ Tản Viên Sơn Thánh tại Ba Vì (H.Ba Vì).

Lễ hội Cầu mùa của người Sán Chay. Ảnh:  Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bắc Kạn có 2 di sản: lễ Cấp Sắc Pụt (Lẩu Pụt) của người Tày (H.Ba Bể) và nghệ thuật trang trí hoa văn trên trang phục của người Dao Đỏ (H.Chợ Đồn). Hà Giang có 2 di sản: dân ca của người Bố Y (H.Quản Bạ) và lễ Ra đồng (Pặt Oong) của người Pu Péo (H.Đồng Văn). Sơn La có 2 di sản: lễ Cầu an (Pang A) của người La Ha (H.Mường La, H.Quỳnh Nhai, H.Thuận Châu) và nghệ thuật Khèn của người Mông (H.Mộc Châu).

Cần Thơ có di sản lễ hội Kỳ yên đình Bình Thủy (Q.Bình Thủy). Lạng Sơn có di sản lễ hội Phài Lừa (H.Bình Gia). Vĩnh Phúc có di sản lễ hội Đền Ngự Dội (H.Vĩnh Tường).

 

Theo TRINH NGUYỄN (Thanh Niên)