Thêm 4 cá nhân giúp Vũ nhôm thâu tóm công sản bị khởi tố

09/08/2018 - 20:01

Ngày 9-8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 bị can nguyên là lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước tại TP Đà Nẵng về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017).

Theo Cơ quan Công an, đây là những cá nhân liên đới chịu trách nhiệm về sai phạm trong việc mua bán, chuyển giao một số nhà đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ (biệt danh là Vũ nhôm, Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79), gây thất thoát tài sản giá trị lớn.

Các cá nhân bị khởi tố gồm ông Phan Ngọc Thạch (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Đà Nẵng); ông Trần Phi (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng); ông Nguyễn Công Lang (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng) và ông Huỳnh Tấn Lộc (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng.

Lực lượng Công an khám xét nhà bị can Phan Ngọc Thạch sáng ngày 9-8

Sau khi tống đạt quyết định khởi tố bị can, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tiến hành khám xét nơi ở của các bị can này.

Được biết, trong số 9 dự án và 31 nhà đất thuộc sở hữu nhà nước mà Vũ nhôm đã thâu tóm bằng những phương thức lắt léo, với sự giúp sức của một số cán bộ lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Sở Tài nguyên- Môi trường TP trước đây, có một số nhà, đất liên quan đến 4 doanh nghiệp Nhà nước nói trên. Điển hình là khu đất 106 Trần Phú, 37-39 Pasteur, 121 Phan Châu Trinh, 57 Lê Duẩn... đều là những vị trí đắc địa nhưng Vũ nhôm đã thâu tóm không qua đấu giá, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước. 

Liên quan đến vụ việc, trước đó, Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt giam Phan Văn Anh Vũ và nhiều cá nhân khác có liên quan, bao gồm 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và nhiều cán bộ khác.  

Theo THÂN LAI (Công An Nhân Dân)