Thêm điểm cơm miễn phí cho người lao động

11/09/2018 - 07:00

 - Nhà cơm hoạt động gần 1 tháng nay, nằm cạnh chợ Châu Phú (thuộc tổ 18, ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú) là ý tưởng của những người có chung lòng hướng thiện. Chỉ với tấm biển “Cơm chay miễn phí” nhỏ gọn nhưng được rất nhiều người biết đến. Hàng ngày, có nhiều người hảo tâm đến ủng hộ thêm gạo, rau củ; người lao động ghé lấy hộp cơm để đỡ đần được một buổi đi làm.

Nơi tổ chức nấu ăn và phục vụ phát cơm chính là nhà của ông Nguyễn Văn Bé. Trong  một lần đến Khu công nghiệp Bình Hòa, thấy quán cơm chay phục vụ miễn phí cho người lao động rất thiết thực, nhóm bạn cao tuổi của ông khoảng chục người bàn bạc và phối hợp với Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Thạnh Trung mở bếp ăn tương tự tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Nút cho biết, ở đây có khá nhiều người lao động, người dân làm thuê, học sinh, các đoàn hành hương nên có thể phục vụ cơm chay miễn phí.

Ban đầu, mỗi người tự bỏ tiền hùn nhau sắm bàn ghế, vật dụng cho nhà ăn khoảng 70 triệu đồng. Sau khai trương mới nhận đóng góp của các nhà hảo tâm. Nhà của ông Bé được thiết kế tận dụng không gian tối đa để bố trí bàn ăn, tủ đựng cơm hộp sẵn, nhà bếp chế biến rộng rãi và sạch sẽ. Lực lượng “đầu bếp” được phân công rõ ràng, trang bị khẩu trang, bao tay, “kho” tiếp nhận rau củ luôn tươi xanh trên từng kệ.

Ông Kháng tự nguyện đưa cơm đến tận nhà cho người bệnh mỗi ngày

Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Thạnh Trung Nguyễn Hòa Long chia sẻ, nguyên vật liệu mỗi ngày đều do các nhà hảo tâm đóng góp, nếu tính giá trị, mỗi hộp cơm chỉ có giá 3.000 đồng với đầy đủ món. Từ khi khai trương đến nay, thấy nhịp độ hoạt động của nhà cơm ai nấy đều rất vui, sẽ làm đến khi nào còn có thể. Một ngày, bình quân nhà ăn phục vụ 900 suất cơm, từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Dầu ăn, gạo, rau củ do người dân đóng góp sẵn, các nguyên liệu và chi phí còn lại mua thêm khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Từ ngày nhà cơm miễn phí hoạt động, ông Võ Văn Kháng cải tiến chiếc xe đạp có thêm 2 cái giỏ đựng, đều đặn mỗi sáng đem cơm và sữa đến phát tận nhà những bệnh tâm thần, người nhiễm chất độc da cam. Ông Kháng cho biết, trong xã có 16 người bị bệnh, trước đây họ chỉ được tặng quà nhân dịp trung thu, Tết. Nay có cơm cho họ ăn hàng ngày, ông rất vui được mang cơm đến cho họ, niềm vui biểu lộ trên gương mặt ông còn sáng hơn cả người đón nhận.

Bà Phạm Thị Hưởng (ngụ ấp Bình Hòa, thị trấn Cái Dầu) là tổ trưởng tổ nấu cho biết, nhờ gia đình  ổn định, vợ, chồng bà làm từ thiện đã 5 năm nay, từ giúp đỡ người nghèo, cất nhà đến làm đường, xây cầu. Đội nấu ăn của bà có hơn chục người, thành viên cao tuổi nhất đã 65. Mọi người luân phiên hoạt động phục vụ đội xây cầu nông thôn và tại nhà ăn. Hàng ngày, sau giờ “đãi” cơm, các bà, cô tiếp tục chuẩn bị nguyên liệu cho ngày hôm sau, kéo dài đến 20 giờ. Công việc tuy cực nhưng được giúp đỡ bà con, chia sẻ khó khăn với người nghèo là điều vui nhất đối với các thành viên trong tổ.

Gần 1 tháng nay, “Cơm chay miễn phí” đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người lao động trong và ngoài xã. Anh Nguyễn Văn Lộc (một người lao động làm thuê) chia sẻ: “Cơm ở đây rất ngon, các cô chú lại nhiệt tình. Hàng ngày có cơm miễn phí, tôi đỡ được chi phí ăn, uống. Buổi sáng, nhiều gia đình vội công chuyện cũng ghé xin vài phần, mọi người đều vui vẻ, rất cảm kích tấm lòng của các cô, chú lớn tuổi nhưng tích cực làm việc thiện”.

MỸ HẠNH