Thêm kênh hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

18/09/2018 - 08:17

 - Với lãi suất cho vay hiện tại 6,8%/năm, thời gian vay đến 15 năm trên mỗi dự án, quỹ Đầu tư Phát triển (ĐTPT) tỉnh An Giang sẽ là kênh hỗ trợ vốn tốt cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ.

Vì mục tiêu phát triển

Quỹ ĐTPT tỉnh An Giang được thành lập theo Quyết định số 1719/QĐ-UBND ngày 03-10-2012 của UBND tỉnh An Giang. Quỹ là tổ chức tài chính Nhà nước, thực hiện chức năng ĐTPT và ĐT tài chính theo quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP ngày 28-8-2007 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của quỹ ĐTPT địa phương và Nghị định số 37/2013/NĐ-CP ngày 22-4-2013 của Chính phủ. Phạm vi hoạt động của quỹ ĐTPT địa phương được thực hiện bao gồm: huy động vốn trung, dài hạn từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước (theo quy định của pháp luật); trong hoạt động ĐT, quỹ ĐT trực tiếp vào các dự án; cho vay ĐT; góp vốn thành lập DN hoạt động trong các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; ngoài ra, quỹ còn có chức năng ủy thác cho vay ĐT, thu hồi nợ… “Quỹ ĐTPT tỉnh An Giang hoạt động theo mô hình ngân hàng chính sách, thực hiện nguyên tắc tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận. Điều cốt yếu nhất trong quá trình hoạt động là phải bảo toàn và phát triển được nguồn vốn, đồng thời hỗ trợ vốn cho các DN nhỏ và vừa ĐT vào các lĩnh vực mà địa phương khuyến khích phát triển...”- Giám đốc Quỹ ĐTPT tỉnh An Giang Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo thông tin.

Được thành lập vào tháng 10-2012, đầu năm 2014, quỹ bắt đầu thực hiện chức năng ĐT, cho vay các dự án tỉnh khuyến khích. Từ đó đến nay, quỹ ĐTPT tỉnh An Giang đã triển khai ký hợp đồng cho vay 15 dự án thuộc các lĩnh vực: ĐT phát triển kết cấu hạ tầng, giao thông, năng lượng, môi trường; lĩnh vực xã hội hóa hạ tầng xã hội; lĩnh vực ĐT kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khác tại địa phương. Tổng mức vốn vay theo hợp đồng tín dụng là 141 tỷ 946 triệu đồng. Thời quan qua, quỹ đã thực hiện giải ngân cho 14 dự án, với số tiền 115 tỷ 773 triệu đồng, số nợ đã thu 26 tỷ 750 triệu đồng. Dư nợ vay đến cuối tháng 8-2018 hơn 89 tỷ đồng.

Thêm kênh hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng cùng lãnh đạo tỉnh cắt băng, khai trương trụ sở của quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh An Giang

Điều kiện tiếp cận dễ dàng

“Quỹ ra đời trong bối cảnh các DN cần vốn, mong muốn tiếp cận đồng vốn giá rẻ để ĐT, phát triển các ngành, nghề tỉnh muốn khuyến khích. Đồng vốn của quỹ đã thật sự giúp DN củng cố nội lực, hoạch định chiến lược phát triển lâu dài trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay” - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển du lịch An Giang Lê Minh Hưng bày tỏ.

Hiện, đối tượng cho vay của quỹ là các tổ chức có tư cách pháp nhân hoặc DN thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh. Các DN này thực hiện các dự án đầu tư thuộc danh mục các lĩnh vực ưu tiên phát triển của tỉnh, bao gồm: kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng, môi trường; công nghiệp, công nghiệp phụ trợ; nông, lâm, ngư nghiệp và phát triển nông thôn; lĩnh vực xã hội hóa hạ tầng xã hội như: ĐT xây dựng, phát triển nhà ở xã hội… Ngoài các lĩnh vực trên, quỹ còn ĐT, cho vay các lĩnh vực khác như: xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu tập trung cho công nghiệp chế biến, xây dựng “Cánh đồng lớn”, trồng cây dược liệu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản tập trung; sản xuất, phát triển giống cây trồng, giống vật nuôi, giống cây lâm nghiệp, giống thủy sản…

“Quỹ ĐTPT tỉnh An Giang chỉ cho vay khi chủ ĐT đảm bảo có đủ các điều kiện như: có vốn tự có tham gia tối thiểu 20% vốn ĐT dự án. Hoàn thành thủ tục ĐT theo quy định của pháp luật như: có mặt bằng ĐT, thiết kế cơ sở, đánh giá tác động môi trường. Dự án ĐT có tính khả thi và hoàn trả được nợ vay (phương án sản xuất - kinh doanh có lãi)”- ông Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo thông tin.

Theo quy định của quỹ hiện nay, mức lãi suất được áp dụng trong giai đoạn này là 6,8%/năm. Mỗi dự án được vay tối đa 15 tỷ đồng. Mỗi DN được vay không quá 2 dự án. “Điểm nổi bật thể hiện sự quan tâm cũng như chính sách cho vay tại quỹ ĐTPT tỉnh An Giang là lãi suất cho vay từng bước được điều chỉnh thấp xuống, tạo điều kiện cho DN phát triển. Cụ thể trước đây, khi thực hiện dự án ĐT, khai thác bến xe khách Long Xuyên, mức lãi ban đầu công ty phải trả là 8,4%/năm, sau đó giảm xuống còn 7,2%/năm và hiện chỉ còn 6,8%/năm, điều này rất có ý nghĩa đối với DN”- Giám đốc Bến xe Long Xuyên-Công ty Cổ phần Vận tải An Giang Đoàn Minh Phước chia sẻ.

“Thời gian tới, Hội đồng quản lý quỹ cần tiếp tục làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận nguồn vốn giá rẻ nhằm thực hiện các dự án đầu tư, mở rộng ngành nghề sản xuất - kinh doanh. Có thể nói, hiệu quả cho vay của quỹ trong thời gian qua đã phản ánh sự đồng hành của quỹ đối với DN, điều này rất tốt và cần làm tốt hơn nữa” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng chỉ đạo.

Bài, ảnh: MINH HIỂN