Thêm một bằng chứng cho thấy khủng hoảng sinh thái đang lan rộng

20/09/2019 - 19:21

12 loài chim trên thế giới đã giảm số lượng hơn 90% gồm chim sẻ, chim chích, chim hét và chim sẻ mỏ lớn, đặc biệt tại Pháp, ước tính các loài chim đồng cỏ giảm 30% trong thời gian từ năm 1989-2017.

Hạc trắng trên đồng cỏ tại làng Ajja gần thành phố Bờ Tây Jenin. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nhà khoa học Mỹ ngày 19-9 cho biết số lượng các loài chim tại Mỹ và Canada đã giảm một cách đáng kinh ngạc, tới 29%, tức là gần 3 tỷ con, kể từ năm 1970.

Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng sinh thái đang lan rộng.

Các loài chim sống ở đồng cỏ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì sự biến mất của các đồng cỏ và thảo nguyên, cũng như sự gia tăng diện tích đất nông nghiệp và việc sử dụng thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn. Các loài chim rừng và các loài có thể sinh sống trong nhiều khu vực sinh thái khác nhau ít bị ảnh hưởng hơn.

Theo nghiên cứu trên, 12 loài chim đã giảm số lượng hơn 90% gồm chim sẻ, chim chích, chim hét và chim sẻ mỏ lớn. Hiện trạng này được quan sát thấy ở nhiều nơi, đặc biệt tại Pháp, nơi Cơ quan Đa dạng sinh thái quốc gia ước tính các loài chim đồng cỏ giảm 30% trong thời gian từ năm 1989-2017.

Chuyên gia nghiên cứu về các loài chim tại trường Đại học Cornell, ông Ken Rosenberg cho biết: "Chúng ta đang chứng kiến cùng một hiện tượng xảy ra trên khắp thế giới, sự gia tăng của hoạt động nông nghiệp và những thay đổi trong sử dụng đất đang gây sức ép đối với các loài chim. Giờ đây chúng ta thấy bạt ngàn cánh đồng ngô và các cây trồng khác, mọi thứ đã được cơ giới hóa và được làm sạch, không còn chỗ cho các loài chim, quần thể thực vật."

Nghiên cứu trên kết hợp hai nguồn dữ liệu. Một là các cuộc khảo sát thường niên được tiến hành vào mùa Xuân, tức mùa sinh đẻ của chim, do hàng nghìn tình nguyện viên thực hiện từ năm 1970 dựa trên cùng một phương pháp.

Nguồn thứ hai là các quan sát của 143 trạm radar có thể phát hiện các đàn chim trong các đợt di cư vào ban đêm. Hơn một nửa loài chim ở khu vực Bắc Mỹ là chim di cư, bay xuống miền Nam nước Mỹ hoặc đến các nước Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Các nhà nghiên cứu chim cũng lưu ý các nhân tố khác dẫn tới giảm số lượng chim, như mèo hoang và thậm chí số chim chết do đâm vào cửa kính các tòa nhà. Số chim chết vì nguyên nhân này không ít: các nghiên cứu năm 2014 ước tính khoảng 365 triệu con đến 1 tỷ con mỗi năm./.

Theo BÍCH LIÊN (Vietnam+)