Thí điểm khai thuế điện tử cho thuê nhà: Thuận lợi, nhiều tiện ích

10/07/2018 - 07:20

 - Ngày 4-10-2016, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2128/QĐ-BTC triển khai khai thuế điện tử sẽ được thí điểm đối với cá nhân cho thuê nhà tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội. Thời gian thí điểm từ tháng 11-2016 đến tháng 12-2017, sau đó mở rộng triển khai các địa phương khác.

Người nộp thuế không tốn kém chi phí, thuận tiện, không phải đi lại

Bà Lý Thị Hoài Hương (Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân) cho biết, việc khai thuế điện tử cho phép cá nhân có nhu cầu được khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà nhằm tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế: Trước đây, người cho thuê nhà phải khai và nộp TNCN, thuế GTGT hàng quý đối với tiền cho thuê nhà. Đến thời điểm khai thuế, họ phải đến Chi cục Thuế nơi có nhà cho thuê để khai, sau đó phải đến ngân hàng/kho bạc để nộp thuế. Nhiều người nộp thuế thường đi làm thủ tục vào những ngày đến hạn nên phải chờ đợi để khai, nộp thuế. Nhiều trường hợp cá nhân có nhiều nhà cho thuê ở các tỉnh khác cư trú. Điển hình là trường hợp của ông Nguyễn Văn An, cư trú tại quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) nhưng gia đình ông có 1 căn nhà tại quận 1 (TP. Hồ Chí Minh). Đến kỳ kê khai nộp thuế, ông An phải bay vào TP. Hồ Chí Minh để hoàn thành nghĩa vụ thuế của mình.

Hướng dẫn người dân kê khai thuế

Hướng dẫn người dân kê khai thuế

Có nhiều trường hợp người dân ở TP. Hồ Chí Minh nhưng cho thuê nhà ở TP. Hà Nội, lại có nhà cho thuê ở các tỉnh như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương… Nếu họ không trực tiếp đi khai, nộp thuế mà nhờ người thân, người quen làm giùm, thường bị trễ hạn, phải nộp phạt rất khó khăn. Ngay như ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiều người sống ở trung tâm phải chạy về vùng ven làm thủ tục khai nộp thuế vì họ cho thuê nhà ở những nơi đó.

Việc thực hiện các thủ tục khai thuế tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế và nộp thuế tại kho bạc/ngân hàng phải thực hiện vào giờ hành chính rất bất tiện cho những cá nhân đang làm công ăn lương tại các cơ quan, doanh nghiệp hay công việc kinh doanh của các cá nhân kinh doanh khi họ phải bỏ công việc của mình để đến cơ quan thuế và kho bạc/ngân hàng thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo bà Hương, việc khai thuế như hiện nay khiến người cho thuê nhà vừa mất công đi lại, tốn kém chi phí, vừa phải chờ đợi. Trong khi đó, khi cá nhân khai thuế điện tử chỉ cần mất công lần đầu để đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và làm theo hướng dẫn các bước khai thác hỗ trợ qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Sau khi đăng ký xong và lập tờ khai ban đầu cho cả hợp đồng cho thuê nhà, nếu khai theo quý, người dân không phải đi đâu cả, chỉ ngồi ở nhà lên mạng bằng máy tính, điện thoại, máy tính bảng hay bất kỳ thiết bị điện tử nào có kết nối mạng để kê khai rất tiện lợi. Hơn thế nữa, khi kê khai thuế điện tử người dân có thể thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào trong 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần.

Thời gian đầu triển khai, cá nhân sẽ được sự hỗ trợ từ cán bộ thuế để người dân được dần làm quen với dịch vụ nhiều tiện ích này.

Thuận lợi, nhiều tiện ích nhưng không bắt buộc

Bà Hương cho biết: kê khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà là một dịch vụ công mới mà cơ quan thuế muốn cung cấp thêm cho người dân nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, không bắt buộc người dân phải thực hiện. Cá nhân nếu muốn kê khai nộp thuế theo cách truyền thống tại cơ quan thuế thì vẫn có thể kê khai tờ khai giấy và nộp tiền mặt vào kho bạc/ngân hàng như bình thường.

Dịch vụ khai thuế điện tử hướng tới những cá nhân đã được cấp mã số thuế của cơ quan thuế quản lý, biết sử dụng internet, có số điện thoại (có thể nhận được tin nhắn) và địa chỉ thư điện tử. Hiện nay, Tổng cục Thuế đang kết nối với 4 ngân hàng: BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân. Tới đây, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai cho cá nhân nộp thuế điện tử thông qua 4 ngân hàng được ủy nhiệm thu thuế cho ngân sách Nhà nước nên cá nhân cần có 1 trong 4 tài khoản ở các ngân hàng này để khỏi tốn phí giao dịch liên ngân hàng. Trong giai đoạn tiếp theo, Tổng cục Thuế sẽ làm việc thêm với các ngân hàng khác để mở rộng dịch vụ đến các cá nhân có tài khoản ở các ngân hàng khác.

NGUYỄN HIỀN LONG GIANG (Cục Thuế tỉnh)