Thị trường bất động sản Cần Thơ biến động mạnh

31/05/2018 - 14:01

Thị trường bất động sản Cần Thơ từ đầu năm 2018 đến nay tiếp tục biến động mạnh. Giá đất nền, nhà ở riêng lẻ liên tục tăng cao, trong khi căn hộ, nhà ở xã hội có phần ảm đạm.

A A

Giá đất nền khu vực Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ liên tục tăng cao ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Tăng cao nhưng không sốt ảo

Mới đây, trong hội nghị tổng kết của Hiệp hội Bất động sản TP.Cần Thơ (CAREA), ông Võ Minh Cảnh, Phó viện trưởng Viện kinh tế - xã hội TP.Cần Thơ, đưa ra dự báo thị trường bất động sản (BĐS) ở Cần Thơ sẽ tiếp tục tăng trưởng vào những tháng tiếp theo. Điều này xuất phát từ thông tin về giá đất, về các dự án đầu tư khá minh bạch và thực tế dòng tiền được các nhà đầu tư đổ vào lĩnh vực bất động sản ngày càng tăng chứ không phải sốt ảo.

Toàn TP.Cần Thơ tính đến thời điểm hiện tại có 26 dự án về nhà ở đang triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư 8.524 tỉ đồng, diện tích đất là 887,5 ha. Số lượng căn hộ quy hoạch theo dự án là 11.327 căn. Cũng theo ông Cảnh, năm 2017, thị trường BĐS Cần Thơ tăng giá đồng loạt từ 50 - 100% tùy theo dự án. Đến năm 2018, thị trường tiếp tục sôi động ở phân khúc nhà ở và đất nền riêng lẻ. Ông Thiều Quang Thái, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.Cần Thơ, cho biết: “Phân khúc giao dịch sôi động nhất là đất nền, nhà xây sẵn và cả nhà cũ trong nội ô quận Ninh Kiều… Tại nhiều dự án, giá đất nền tăng 30 - 40%, thậm chí có nơi tăng 50% chỉ trong vòng 1 năm”.

Chị Diễm Chinh (ở Q.Cái Răng) cho biết: “Tháng 10-2016, tôi mua nền nhà diện tích 92 m2 với giá 500 triệu đồng nhưng hiện nay đã lên khoảng 1,1 tỉ đồng. Các khu dân cư lân cận ở đây 2 năm trước cũng chỉ 500 - 700 triệu đồng/nền nhưng giờ đều tăng giá gấp đôi”. Hiện ở Cần Thơ, giao dịch BĐS sôi động nhất phải kể đến khu vực như: cồn Khương, dự án cầu và đường Trần Hoàng Na, KDC và tái định cư hai bên đường Nguyễn Văn Cừ, khu vực Hồ Bún Xáng (Q.Ninh Kiều).

Đơn cử như ở Q.Ninh Kiều, các khu đất nền thuộc dự án KDC 91B, KDC cán bộ Trường ĐH Cần Thơ, KDC Hồng Phát, nếu như đầu năm 2017, giá bình quân là 700 triệu - 1 tỉ đồng/nền thì vào thời điểm này đã tăng lên 1,5 - trên 2 tỉ đồng/nền tùy vị trí, diện tích. Nhiều nơi, đất phân lô từ đất nông nghiệp tự phát có giá 3 triệu đồng/m2 vào hồi đầu năm 2017, nay đã tăng lên 6 - 8 triệu đồng/m2.

Thiếu nhà ở bình dân

Các chuyên gia về BĐS ở Cần Thơ dự báo trong những tháng tiếp theo, thị trường BĐS ở thành phố này sẽ tiếp tục sôi động, nhất là khi hạ tầng giao thông lại đang phát triển. Như dự án đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, cầu Vàm Cống, đường hàng không, cảng biển đã hình thành.

Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất của thị trường BĐS Cần Thơ là thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với đại bộ phận dân cư đô thị. Trong đó vẫn ít những nhà đầu tư vào nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, khoảng từ 500 - 600 triệu đồng/căn, kết hợp với vay Ngân hàng Chính sách xã hội để đại bộ phận bình dân có thể mua được nhà.

Ông Văn Kim Khanh, thuộc Hội môi giới bất động sản ĐBSCL, thông tin tại Cần Thơ hiện có một số dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp với giá bán khoảng 300 - 540 triệu đồng/căn (tương đương 9 - 10 triệu đồng/m2). Tuy nhiên, hoạt động mua bán có phần ảm đạm bởi tâm lý người dân vẫn chuộng các dự án riêng lẻ hơn. “Với cùng mức giá, người dân đa phần chọn mua đất nền, nhà ở trong hẻm. Mặc dù nhà, đất hơi xa trung tâm so với căn hộ xã hội, chung cư nhưng bù lại sẽ thuộc sở hữu riêng của họ”, ông Khanh nói. Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh, cũng có không ít người đầu tư BĐS ở Cần Thơ tỏ ra e dè, cẩn trọng khi người mua để ở không nhiều mà đa phần là giới đầu cơ mua đi bán lại kiếm lời.

Theo Thanh Niên