Thị trường nhà đất “ấm dần” phân khúc bình dân

09/05/2019 - 08:14

 - Theo các môi giới bất động sản và một số nhà đầu tư nhà đất, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình thị trường nhà đất An Giang có dấu hiệu khả quan, bên cạnh phân khúc nhà ở tầm trung ở các dự án được bán ra đều đặn thì phân khúc bình dân cũng trở nên sôi động.

Nhu cầu nhà ở bình dân tăng cao…

Theo các môi giới nhà đất tự do hay “lướt” một vòng trên các mạng xã hội facebook như: “Chợ tốt long xuyên”, “Nhà đất an giang”, “Nhà đất Long Xuyên giá rẻ”, có rất nhiều đăng cần tìm mua nhà từ 700-800 triệu đồng. Các môi giới có sản phẩm tranh thủ giới thiệu, những chủ nhà, chủ nền có sản phẩm đáp ứng nhu cầu đã nhanh chóng kết nối với nhau. Tuy nhiên, với mức tài chính trung bình, khách chỉ có thể mua nhà tại trung tâm ở các tuyến đường nhỏ, hẻm nhỏ, với diện tích từ 30-50m2, muốn rộng rãi hơn, mặt đường rộng thoáng hơn thì phải tìm ở các địa phương vùng ven của TP. Long Xuyên như: Bình Đức, Mỹ Thới, Mỹ Thạnh…

Dự án nhà ở khu Tây Sông Hậu góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân

Với cách thức truyền thống, khách muốn xây nhà thường tìm mua nền với vị trí khu vực, diện tích, hướng nền, đường trước nhà phù hợp với nhu cầu sinh hoạt gia đình. Thế nhưng, với nhu cầu đất nền ngày càng tăng cao nên đã đẩy mức giá nền tại các khu dân cư tăng “phi mã”. Đơn cử nếu như 1 nền đất thuộc Khu Sao Mai Bình Khánh 3, vào năm 2016 có giá hơn 300 triệu đồng/nền, đến năm 2018 giá 1 nền đã lên đến 650-700 triệu đồng, đầu năm 2019 có giá từ 800-900 triệu đồng/nền tùy vào vị trí đường. Với mức giá bán ra trực tiếp từ Tập đoàn Sao Mai, khu vực Sao Mai Bình Khánh 5, 1 nền giá thấp nhất đã 950 triệu đồng. Như vậy, để có được 1 căn nhà hoàn thiện, khách phải có ít  nhất từ 1,2-1,5 tỷ đồng. Bạn Trần Thị Bích Hạnh (nhân viên kinh doanh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bất động sản Minh Mẫn, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: “Thực tế, nhu cầu khách mua nhà ở hiện nay khá nhiều. Tùy vào mức tài chính, mình sẽ tư vấn khách mua được ở những khu vực nào. Ví dụ như nền diện tích 4x14m Khu dân cư Xẻo Trôm có giá 1 tỷ đồng hoặc khách muốn mua nhà trung tâm để thuận tiện sinh hoạt có thể mua tạm nhà cũ, với diện tích nhỏ gọn”.

…và cách lựa chọn

Anh Hà Giang (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) đang có nhu cầu tìm căn nhà rộng, khu vực an ninh, yên tĩnh ở phường Bình Khánh, với mức giá 700 - 800 triệu đồng suốt 2 năm nay mà vẫn chưa mua được. Anh Giang đành phải mua nhà khu vực xã Mỹ Khánh, cách chỗ làm 4-5 cây số mới có được căn nhà ưng ý. Thay vì về vùng ven, một số hộ gia đình mong muốn ở trung tâm để thuận lợi cho công việc và đưa rước con cái đã chọn giải pháp mua nhà chung cư hoặc tốn kém hơn chút mua nhà tại Khu Tây Sông Hậu. Chọn giải pháp nhà chung cư, vợ chồng chị Thanh (quê ở huyện An Phú) chấp nhận mua căn hộ 30m2, nhưng được thiết kế tận dụng mọi không gian tại Khu chung cư Marina Plaza (phường Mỹ Bình). Anh chị Thanh cho biết, điều mình yêu thích chính là mức giá 700 triệu đồng rất vừa túi tiền, thiết kế đẹp lại gần trung tâm và được đảm bảo an ninh tốt hơn tự quản bên ngoài.

Nhu cầu nhà đất, nhất là phân khúc bình dân tại TP. Long Xuyên luôn sôi động, bởi lượng học sinh, sinh viên từ các nơi đến học tập và làm việc ngày càng đông đúc. Trong khi đó, các giải pháp về nhà ở như nhà ở xã hội, hỗ trợ lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà từ các ngân hàng vẫn chưa được nhiều. Do vậy, để có một căn nhà “an cư lạc nghiệp” vẫn là một hành trình đầy khó khăn của những người thu nhập thấp và trung bình. Do vậy, họ cần sự tính toán linh hoạt như tận dụng những chính sách ưu đãi hiện có, những khoản vay với lãi suất ưu đãi. Đặc biệt, người dân cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ giá đất, nhà theo khu vực, từng thời điểm dao động của thị trường, tránh tình trạng mua phải “giá ảo” do môi giới tác động. Ngoài ra, khách hàng có thể tìm đến sàn giao dịch của các dự án, công ty tư vấn bất động sản để tìm mua sản phẩm với mức giá hợp lý, đảm bảo tính pháp lý và giao dịch an toàn.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích