Thị trường trái phiếu Việt Nam đạt 52,9 tỷ USD trong quý 2

18/09/2019 - 18:27

Thị trường trái phiếu Việt Nam tiếp tục tăng 2,6% trong quý 2, đạt 53 tỷ USD. Trong đó, thị trường trái phiếu Chính phủ đạt 48 tỷ USD và trái phiếu doanh nghiệp là 5 tỷ USD.


Thị trường trái phiếu Việt Nam tiếp tục tăng 2,6% trong quý 2 so với quý 1. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Báo cáo Giám sát Trái phiếu Châu Á của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) quý 2 cho thấy, thị trường trái phiếu Việt Nam tiếp tục tăng 2,6% trong quý 2 so với quý 1, đạt 53 tỷ USD. Trong đó, thị trường trái phiếu Chính phủ tăng 3,2% và đạt 48 tỷ USD (do phát hành trái phiếu kho bạc và tín phiếu Ngân hàng nhà nước). Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong quý sụt giảm 3,4% xuống còn 5 tỷ USD.

Tại khu vực Đông Á mới nổi, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tiếp tục mở rộng bất chấp những rủi ro đến từ sung đột thương mại, suy thoái kinh tế tại Trung Quốc diễn ra nhanh hơn dự kiến và tăng trưởng toàn cầu có dấu hiệu chậm lại.

Ông Yasuyuki Sawada, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB cho biết: “Đầu tư nước ngoài tại khu vực Đông Á mới nổi vẫn ổn định song cũng có những rủi ro tiềm tàng nếu các nhà đầu tư toàn cầu thay đổi quan điểm về thị trường mới nổi. Do đó, các chính phủ trong khu vực cần nỗ lực tăng trưởng thị trường trái phiếu trong nước với vai trò là nguồn vốn nội địa đáng tin cậy.” [Khu vực Đông Á mới nổi bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam-PV].

Theo báo cáo, tổng giá trị trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành trên thị trường Đông Á mới nổi đạt 15.300 tỷ USD vào cuối tháng Sáu, cao hơn 3,5% so với cuối tháng Ba và lớn hơn 14,2% so với cuối tháng 6-2018. Riêng, khối lượng trái phiếu phát hành trong quý của khu vực đã đạt 1.600 tỷ USD, cao hơn 12,2% so với quý 1 nhờ việc phát hành mạnh trái phiếu Chính phủ và sự phục hồi trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Tính đến cuối tháng Sáu, thị trường đã có 9.400 tỷ USD trái phiếu chính phủ bằng đồng nội tệ đang lưu hành, cao hơn 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp là 5.800 tỷ USD, cao hơn 15% so với tháng 6-2018.

Hiện nay, Trung Quốc vẫn là thị trường trái phiếu lớn nhất trên khu vực Đông Á mới nổi, chiếm tới 75,3% tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành của khu vực này. Trong đó, lượng trái phiếu Chính phủ bằng đồng nội tệ đã tăng 5,4% so với quý trước, đây là mức tăng nhanh nhất so với các loại trái phiếu khác tại quốc gia này, sau khi có chỉ thị cho các chính quyền địa phương phải đẩy nhanh việc phát hành và sử dụng các trái phiếu đặc biệt nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và dự án phát triển khác. Tính tới cuối tháng Sáu, tỷ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc là 84,6%, so với mức 78,8% vào cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, Báo cáo Giám sát cũng chỉ ra các tác động đến từ những bất ổn trong chính sách tiền tệ của Mỹ đối với đồng nội tệ của các thị trường mới nổi, tầm quan trọng của các thị trường vốn trong nước với vai trò nguồn tài trợ cho các doanh nghiệp và những thách thức mà các thị trường tài chính đang phải đối mặt trong việc sử dụng các mức lãi suất tham chiếu khác khi họ dần từ bỏ lãi suất liên ngân hàng Luân Đôn (hay còn gọi là LIBOR) vốn được sử dụng rộng rãi.

Theo LINH CHI (Vietnam+)