Thiết bị cảm biến phát hiện những vấn đề sức khỏe qua... mồ hôi

19/08/2019 - 19:27

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một thiết bị cảm biến da có thể giúp phát hiện những dấu hiệu bất thường ngay trong lượng mồ hôi tiết ra của người đeo, qua đó kịp thời cảnh báo về các vấn đề sức khỏe của họ như mất nước hay mệt mỏi.


Cảm biến đeo có thể phân tích và đo nhiệt độ da, mức độ các chất chuyển hóa và chất điện giải trong mồ hôi của con người. Ảnh: livescience.com

Theo nghiên cứu được công bố trong ấn phẩm mới nhất của tạp chí khoa học Science Advances, thiết bị cảm biến này được thiết kế giúp theo dõi tốc độ đổ mồ hôi, chất điện giải và chất chuyển hóa trong mồ hôi. Trên mỗi thiết bị cảm biến này có một ống xoắn ốc siêu nhỏ có thể hút mồ hôi trên da.

Thông qua việc theo dõi tốc độ mồ hôi di chuyển qua ống siêu nhỏ này, các thiết bị cảm biến có thể đo lường được lượng mồ hôi tiết ra trên cơ thể người đeo. 

Ngoài ra, các thiết bị này còn được trang bị tính năng cảm biến hóa học, có thể phát hiện nồng độ chất điện giải như kali và natri, và các chất chuyển hóa như glucose (đường).

Để tìm hiểu về những chỉ dấu về sức khỏe thông qua việc theo dõi lượng mồ hôi tiết ra, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Berkeley đã cài các thiết bị cảm biến mới này tại các khu vực khác nhau trên cơ thể của các tình nguyện viên, bao gồm trán, cánh tay, nách và lưng.

Họ đã đo tỷ lệ tiết mồ hôi cũng như nồng độ natri và kali trong mồ hôi khi các tình nguyện viên đạp xe và nhận thấy rằng tỷ lệ đổ mồ hôi cục bộ có thể phản ánh tình trạng mất nước của toàn bộ cơ thể trong quá trình tập luyện. Điều này đồng nghĩa qua việc theo dõi mức độ tiết mồ hôi, các vận động viên có thể nhận biết được những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe khi họ luyện tập với cường độ quá nặng. 

Bên cạnh đó, các nhà khoa cũng sử dụng các thiết bị cảm biến này để so sánh nồng độ glucose trong mồ hôi và trong máu ở những bệnh nhân khỏe mạnh và bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, họ nhận thấy việc đơn thuần kiểm tra lượng glucose trong mồ hôi không thể phản ánh chính xác lượng đường trong máu của một người, do đó vẫn cần phải tiến hành nghiên cứu thêm để xác định mối liên hệ này.

Theo PHƯƠNG OANH  (TTXVN)