Thiếu nguồn cung, giá lợn hơi bật tăng mạnh tại các tỉnh phía Nam

20/04/2018 - 09:49

Hơn một tuần qua, giá lợn hơi tại các tỉnh phía Nam liên tục tăng và đã chạm mốc 45.000 đồng/kg, mức cao nhất trong vòng nửa năm qua. Tuy nhiên sau một thời gian dài bỏ chuồng, không tăng đàn, khi giá tăng trở lại, người dân không có lợn để bán.

Tại Đồng Nai, nơi được coi là thủ phủ của ngành chăn nuôi lợn phía Nam, hiện giá lợn hơi đang tăng từng ngày. Thương lái đến tận các trang trại lùng mua, có lúc giá thu mua tăng lên 45.000 đồng/kg. Nhiều thương lái để đảm bảo có hàng đã đặt cọc trước, nhưng lúc này đến lượt người chăn nuôi thờ ơ với người mua vì sợ bị hớ và chờ cho giá cao hơn nữa.

Giá lợn hơi đang tăng nên giá thịt lợn tại TP Hồ Chí Minh cũng đã tăng theo. Ảnh: CTV

Chị Lê Ngọc Minh, chủ một trang trại nuôi lợn tại huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang tăng đều đều, đầu tuần ở mức giá 30.000 đồng/kg đến giữa tuần tăng lên 33.000 đồng, đến cuối tuần tăng lên 35.000 đồng và đến thời điểm này, giá lợn hơi đã chạm mốc 45.000 đồng/kg.

“Với giá lợn hơi ở mức 40.000 - 45.000 đồng/kg là người nuôi đã có lãi. Tuy nhiên, chúng tôi vừa mừng vừa lo, lo rằng giá này liệu có tăng nữa hay không hay giá này chỉ tăng vài ba tuần rồi lại rớt giá thê thảm như năm ngoái. Tình trạng giá lợn hơi tăng giảm đã xảy ra khá thường xuyên trong thời gian gần đây. Mặt khác, suốt 2 năm nuôi lợn thua lỗ, năm ngoái nhiều hộ chăn nuôi không dám tăng đàn, đến nay giá lợn hơi đang trên đà tăng thì chúng tôi lại không còn lợn để bán”, chị Minh cho biết.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng lợn hơi ở mức giá 41.000 - 45.000 đồng/kg như hiện nay, người chăn nuôi đang có lãi quanh mức 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá lợn hơi trên địa bàn có lúc tăng lúc giảm nên người chăn nuôi cần bình tĩnh, tránh tăng đàn đột ngột. "Giá lợn tăng là đáng mừng, tuy nhiên giá thịt lợn đang bị phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và không loại trừ giá tăng hiện nay là giá ảo. Vì vậy, việc tăng giá lợn hơi hiện nay cần được xem xét thận trọng và trên nhiều phương diện. Người chăn nuôi cần tỉnh táo để không quay trở lại với việc tăng đàn, dư cung và rớt giá như các năm trước", ông Đoán nói.

Tại TP Hồ Chí Minh, một chủ trang trại tại huyện Củ Chi cũng cho biết, những ngày qua giá lợn hơi ở đây cũng đã tăng lên tới 40.000 đồng/kg, hiện trang trại này vẫn luôn có hàng để cung ứng cho thị trường khi cần.

Dù các chợ lẻ tăng, giá thịt lợn tại hệ thống siêu thị vẫn ổn định.

Theo một số thương lái, nguyên nhân chủ yếu khiến giá lợn hơi tăng cao là do tổng đàn đang giảm mạnh vì sau một thời gian dài thua lỗ, các hộ chăn nuôi tư nhân đồng loạt giảm đàn, bỏ chuồng.

Thực tế cho thấy, trước kia, tổng lượng đàn của dân chiếm khoảng 60 - 70% và doanh nghiệp chiếm khoảng 30 - 40% thì nay lại ngược lại. Nguyên nhân là do có thời gian dài người dân phải chịu nhiều trận thua lỗ do tăng đàn ồ ạt, không có đầu ra nên đành bỏ chuồng, trong khi đó chỉ còn doanh nghiệp vẫn duy trì đàn.

Sau khi giá lợn hơi được điều chỉnh tăng khoảng 1 tuần nay, giá thịt lợn bán buôn và bán lẻ tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh cũng được điều chỉnh tăng.

Ghi nhận tại chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức), chợ Phước Bình (quận 9), chợ Tân Định (quận 1)… giá thịt lợn đã tăng nhẹ so với 2 tuần trước đây. Hiện giá thịt lợn dao động ở mức 80.000 - 150.000 đồng/kg, tăng từ 2.000 - 10.000 đồng/kg/tùy loại so với giá cách đây 2 tuần.

Theo các tiểu thương bán thịt lợn tại chợ truyền thống, giá thịt lợn tăng do các tiểu thương chợ đầu mối điều chỉnh tăng giá từ 500 đồng đến 2.000 đồng/kg (tùy loại) cộng với các chi phí vận chuyển nên phải điều chỉnh giá bán nhằm tránh việc phải bù lỗ.

Khác với tình trạng tăng giá nhẹ tại các chợ lẻ, tại hệ thống bán lẻ hiện đại như Satra, Saigon Coop, Big C, Vinmart... giá thị lợn vẫn giữ ổn định.

Theo HOÀNG TUYẾT (Báo Tin Tức)