Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ mở cửa tuyến đường di cư tới châu Âu

05/09/2019 - 19:41

Ngày 5-9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo sẽ mở lại tuyến đường di cư vào châu Âu nếu không nhận được những khoản hỗ trợ quốc tế phù hợp.


 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu tại cuộc họp ở Ankara. Ảnh: AFP/TTXVN

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia tiếp nhận 3,6 triệu người di cư Syria và hiện đang kiểm soát một số vùng ở miền Bắc Syria. Chính quyền Ankara thông báo đã hồi hương 350.000 người di cư Syria về các khu vực nằm trong "vùng an toàn' mà quốc gia này và Mỹ đã thỏa thuận thiết lập tại miền Bắc Syria.

Phát biểu tại thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ hậu cần để quốc gia này xây dựng nơi ở tại các vùng sâu bên trong miền Bắc Syria khoảng 30km và cung cấp cho người dân các điều kiện sống đảm bảo yêu cầu nhân đạo.

Mục tiêu của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ là hồi hương ít nhất một triệu người di cư Syria về "vùng an toàn" mà quốc gia này thiết lập dọc chiều dài 450km biên giới với Syria. Ông Erdogan nhấn mạnh đây là việc cần làm và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không gánh vác một mình, đồng thời cảnh báo sẽ "mở cửa" cho người di cư thực hiện hành trình sang châu Âu. 

Tổng thống Erdogan cho biết Ankara vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế, cụ thể là Liên minh châu Âu (EU).

Theo thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết hồi tháng 3/2016, Ankara đồng ý ngăn chặn dòng người di cư đổ về châu Âu để đổi lại khoản hỗ trợ trị giá nhiều tỷ euro. Tuy nhiên, số người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp tăng mạnh hồi tháng trước. Tuần trước, hơn 10 chiếc thuyền chở 600 người di cư đã cập cảng Hy Lạp, đánh dấu một đợt "đổ bộ" người di cư nhiều nhất trong vòng 3 năm qua tới quốc gia cửa ngõ châu Âu này.

Theo LÊ ÁNH (TTXVN)