Thổ Nhĩ Kỳ điều tra các chính trị gia thân người Kurd

11/10/2019 - 08:29

Trong khi hầu hết các đảng đối lập tại Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện tiếng nói ủng hộ chiến dịch quân sự tại Syria, HDP lại kêu gọi chấm dứt hành động tấn công và gọi đây là một “động thái xâm lược”.

Cảnh sát dùng vòi rồng trấn áp người biểu tình tại Diyarbakir. (Ảnh: Middle East Online)

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-10 đưa tin, cảnh sát nước này đã mở cuộc điều tra đối với một số chính trị gia thân người Kurd thuộc Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP), đồng thời bắt giữ 21 người sử dụng mạng xã hội để chỉ trích chiến dịch quân sự của nước này ở miền Bắc Syria.

Trong khi hầu hết các đảng đối lập tại Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện tiếng nói ủng hộ chiến dịch quân sự tại Syria, HDP lại kêu gọi chấm dứt hành động tấn công và gọi đây là một “động thái xâm lược” nước láng giềng.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành điều tra hai lãnh đạo của HDP là Sezai Temelli và Pervin Buldan liên quan tới những tuyên bố về chiến dịch tấn công quân sự ở Syria, đồng thời cáo buộc hai chính trị gia này có hành vi tuyên truyền cho một tổ chức khủng bố và xúc phạm công khai Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, 3 chính trị gia khác của HDP cũng bị điều tra với cáo buộc tương tự. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc HDP có liên quan tới Đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị chính quyền Ankara coi là tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, HDP luôn phủ nhận những cáo buộc này.

Cùng ngày, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng vòi rồng để giải tán một cuộc biểu tình phản đối chiến dịch quân sự, đồng thời bắt giữ hàng chục nhà hoạt động tại thành phố Diyarbakir - nơi có phần lớn người Kurd sinh sống.

Nhà chức trách cũng bắt giữ 21 người ở tỉnh Mardin với cáo buộc sử dụng mạng xã hội để kích động thù địch và tuyên truyền cho tổ chức khủng bố. Hiện ít nhất 78 cá nhân khác cũng đang nằm trong diện điều tra vì chỉ trích cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ trên mạng xã hội.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 10-10, Na Uy tuyên bố nước này sẽ ngừng mọi hoạt động xuất khẩu vũ khí mới tới Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ankara tiến hành chiến dịch quân sự chống lại lực lượng người Kurd tại miền Bắc Syria.

Theo TTXVN/Vietnam+