Thổ Nhĩ Kỳ không chấp nhận quy chế thành viên EU hạng hai

14/01/2018 - 09:34

Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik ngày 13-1 cho biết, nước này sẽ không chấp nhận quy chế 'đối tác đặc ân' với EU.

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Celik nhấn mạnh, cho dù EU có đề nghị cấp quy chế “đối tác đặc ân”, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ không cân nhắc về lời đề nghị này. Chẳng ai có quyền cấp quy chế hạng hai cho Thổ Nhĩ Kỳ trong mối quan hệ với EU.

Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik. Ảnh: Reuters

Tuyên bố này đưa ra sau khi các nhà chính trị Đức gần đây đề xuất quy chế “đối tác đặc ân” cho Thổ Nhĩ Kỳ thay vì quy chế thành viên đầy đủ của EU.

Thổ Nhĩ Kỳ nộp đơn gia nhập thành viên Liên minh châu Âu năm 1987 và các vòng đàm phán gia nhập mãi tới năm 2005 mới bắt đầu. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU đã căng thẳng kể từ tháng 7-2016 sau cuộc đảo chính bất thành ở nước này.

EU khăng khăng Thổ Nhĩ Kỳ cần thay đổi luật chống khủng bố nhằm tạo điều kiện cho nước này gia nhập liên minh. Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng bằng cách chỉ trích EU thiếu sự đoàn kết với người dân Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó với nỗ lực đảo chính bất thành và thực thi tiêu chuẩn kép trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo HỒNG NHUNG (VOV)