Thổ Nhĩ Kỳ nêu lý do tấn công Syria

10/10/2019 - 14:29

Dù ông Trump và Lầu Năm Góc nói rõ Mỹ không ủng hộ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các thành viên đảng Dân chủ và nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa lo ngại về số phận của SDF - đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở khu vực.

Cuộc tấn công quân sự mang tên “Chiến dịch mùa xuân hòa bình” được Thổ Nhĩ Kỳ phát động vào đêm 9-10 nhằm “dọn sạch” khu vực biên giới có các phần tử khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo.

Vài giờ sau khi phát động tấn công, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã ra tuyên bố nêu ra một số lý lẽ bào chữa cho chiến dịch quân sự đang diễn ra ở miền Bắc Syria, theo hãng tin Sputnik.



Đoàn xe quân sự di chuyển trên một tuyến đường ở Kilis, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hôm 9-10. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi không chỉ coi trọng an ninh đất nước chúng tôi mà còn an ninh của các nhóm tôn giáo và dân tộc khác như người Kurd, người Ả Rập, người Assyria, người Kitô giáo, người Yazidi đang sinh sống trong khu vực” - tuyên bố nêu.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng Ankara tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả nước láng giềng, thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “không cho phép tạo ra một hành lang khủng bố trong phạm vi biên giới 911 km của chúng tôi” hay “chấp nhận sự tồn tại của các tổ chức khủng bố ở đó”.

Bộ này cũng cam kết sẽ tránh gây ra những thiệt hại ngoài dự kiến trong suốt chiến dịch đánh miền Bắc Syria.

“Những người dân thường, những người vô tội, các tượng đài lịch sử, các công trình văn hóa và tôn giáo và môi trường là bất khả xâm phạm trong Chiến dịch mùa xuân hòa bình” - tuyên bố khẳng định.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng công bố một video quay lại chi tiết vụ nã pháo vào các vị trí của người Kurd, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công 181 mục tiêu kể từ khi bắt đầu chiến dịch.

Sau các cuộc tấn công trên không và pháo binh nhằm vào các vị trí quân sự của lực lượng dân quân người Kurd đêm 9-10, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã mở giai đoạn khác của Chiến dịch mùa xuân hòa bình là hành quân vào các vùng lãnh thổ miền Bắc Syria.

Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia khác đã lên án hành động này.



Thổ Nhĩ Kỳ không kích thị trấn Tal Abyad, Syria ngày 9-10. Ảnh: AFP

Ước tính có 40 chỉ huy SDF đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các vụ tấn công của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tại các khu vực biên giới ở miền Bắc Syria trước đó trong ngày 9-10, một nhân chứng cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ xem lực lượng người Kurd ở Syria là cánh tay nối dài của đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố. Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) là cánh vũ trang của PKK. Các tay súng người Kurd là nhóm thống lĩnh trong SDF.

Ông Trump: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả giá kinh tế nếu chiến dịch đánh Syria không đúng mực

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-10 nói rằng ông sẽ phá hủy hoàn toàn kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nếu chiến dịch của Ankara ở miền Bắc Syria quét sạch người Kurd ở đó.

Theo kênh Al-Jazeera, khi được một PV hỏi liệu ông có lo ngại chuyện Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ quét sạch bóng dáng người Kurd hay không, ông Trump đáp: “Tôi sẽ xóa sổ nền kinh tế của ông ấy nếu điều đó xảy ra”.



Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: REUTERS

Thổ Nhĩ Kỳ phát động “Chiến dịch mùa xuân hòa bình” ở miền Bắc Syria sau khi Tổng thống Trump ngày 6-10 lệnh binh sĩ Mỹ rút khỏi khu vực - động thái vấp chỉ trích gay gắt ở Washington.

Đáp trả những lời chỉ trích, ông Trump và Lầu Năm Góc nói rõ rằng Mỹ không ủng hộ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy, các thành viên đảng Dân chủ và nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa của ông Trump lo ngại về số phận của SDF - đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống IS trong khu vực.

Tổng thống Trump nói rằng Mỹ không tán thành chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ và ông mô tả chiến dịch là “ý tưởng tồi”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng bảo vệ quyết định rút binh sĩ Mỹ khỏi khu vực, nói rằng ông đã tập trung vào “bức tranh lớn” tức là không tính đến sự can thiệp của Mỹ vào “các cuộc chiến tranh vô tận ngu ngốc” ở Trung Đông.

Trước khi Thổ Nhĩ Kỳ chính thức phát động tấn công Syria, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham - đồng minh của ông Trump nói rằng ông sẽ giới thiệu một nghị quyết ở Quốc hội Mỹ vào tuần tới yêu cầu trừng phạt Ankara nếu nước này mở chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria. Ông tin rằng nghị quyết này sẽ nhận được sự ủng hộ của lưỡng viện.



Người dân Syria di tản khỏi Chiến dịch mùa xuân hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tổng thống Trump ngày 9-10 cho biết ông tán thành trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Trump nói thêm “nhưng tôi thực sự nghĩ sẽ khắc nghiệt hơn nhiều so với lệnh trừng phạt nếu ông Erdogan không thực hiện chiến dịch theo cách nhân đạo nhất có thể”.

Khi được hỏi “nhân đạo” là thế nào theo ý ông, ông Trump nói: “Chúng tôi sẽ định nghĩa điều đó khi chúng tôi theo dõi”.

“Chúng tôi sẽ nhìn thấy ông Erdogan làm điều đó thế nào. Ông ấy có thể làm theo một cách mềm mỏng. Ông ấy cũng có thể làm theo cách rất cứng rắn. Và nếu làm không đúng mực, ông ấy sẽ trả một cái giá về kinh tế rất lớn” - ông Trump nói.

Trước đó, ông Trump cam kết sẽ phá hủy toàn bộ hoặc xóa sổ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara đưa ra hành động mà ông cho là “vượt quá giới hạn”. Tuy nhiên, ông Trump không nói rõ.

Theo PLO