Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Bất chấp lệnh ngừng bắn

25/10/2019 - 18:10

Bất chấp lệnh ngừng bắn, Thổ Nhĩ Kỳ và lính đánh thuê đã tấn công các làng ở vùng nông thôn Tal Tamr phía Đông Bắc Syria.

Bất chấp lệnh ngừng bắn, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các làng al-Kozleya và Tell al-Laban thuộc vùng nông thôn Tal Tamr phía Bắc al-Hasakah.

Chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã tạm ngừng, sau một thỏa thuận với Mỹ. Theo đó, chiến dịch bị hạn chế trong một “vùng an toàn” kéo dài 20 dặm, động thái mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tự nhận là đã cứu “hàng nghìn người”, cùng lúc giúp binh sĩ Mỹ rút khỏi Syria.

Tuy nhiên, bất chấp tuyên bố ngừng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, những cuộc tấn công qua lại giữa lực lượng vũ trang các bên liên quan vẫn tiếp tục diễn ra tại khu vực Đông Bắc Syria.

Bất chấp lệnh ngừng bắn, nhóm vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiến hành cuộc tập kích vào lực lượng dân chủ Syria của người Kurd (SDF) ở các làng al-Kozleya và Tell al-Laban thuộc vùng nông thôn Tal Tamr phía Bắc al-Hasakah.

Quân đội chính phủ Syria (SAA) đã đẩy lùi được cuộc tấn công, nhưng một số binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

SAA đã bắt đầu triển khai binh sĩ ở phía Bắc al-Hasakah và các khu vực khác tại Đông Bắc Syria từ vài tuần trước theo thỏa thuận với SDF nhằm chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Những cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc al-Hasakah đã vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga và Mỹ. Nếu các tay súng được Ankara hậu thuẫn tiếp tục thực hiện hành động quân sự, khu vực này có thể bước vào vòng leo thang bạo lực mới.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc về việc vi phạm ngừng bắn từ phía mình mặc dù cho biết 5 binh sĩ nước này đã bị thương ở tỉnh al-Hasakah vào ngày 24 tháng 10 trong bởi các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang người Kurd.

Diễn biến đáng quan tâm khác là lực lượng SDF nói rằng đã sẵn sàng thảo luận về ý tưởng gia nhập quân đội Syria một khi đạt được giải pháp chính trị. Đầu tháng này, SDF đã đạt được thỏa thuận ban đầu với chính quyền Damascus để quân đội Syria triển khai ở khu vực Đông Bắc của đất nước, mở ra triển vọng hòa bình lâu dài.

Tuy nhiên, Damascus và SDF vẫn chưa đạt được thỏa thuận về các vấn đề chính trị và hành chính ở Đông Bắc Syria. Hiện tại, chính quyền tự quản của SDF vẫn tiếp tục điều hành khu vực. Nga có thể sẽ hỗ trợ cho các cuộc đàm phán tiếp theo giữa Damascus và SDF để sớm đạt được thỏa thuận rộng hơn.

Trong một diễn biến khác, Nga đã điều động lực lượng và một lượng lớn khí tài để hỗ trợ cho SAA. Trong số vũ khí được viện trợ có tới 41 xe tăng. Trước đây Moscow từng viện trợ hàng trăm xe tăng loại này cho chính quyền của Tổng thống Assad nhằm trấn áp quân khủng bố và lực lượng đối lập. 

Tham chiến tại Syria, xe tăng T-62M đã thể hiện xuất sắc hơn cả T-72 khi bị tên lửa chống tăng TOW tấn công nhưng vẫn sống sót ngoạn ngục. Rất có thể Nga đang chuyển số lượng lớn xe tăng loại này cho quân đội Syria để đánh phiến quân.

Về phía Mỹ, hiện họ cũng đang lên kế hoạch triển khai 30 xe tăng và các thiết bị quân sự hạng nặng khác đến bảo vệ các mỏ dầu ở miền Đông Syria. Điều này đã đảo ngược quyết định của Tổng thống Donald Trump trước đó khi rút toàn bộ quân đội khỏi Damascus.

Điểm đến khả dĩ cho các đơn vị bọc thép của Mỹ là nhà máy khí Conoco gần thành phố Deir Ezzor, nơi xảy ra cuộc đụng độ tháng 2/2018 giữa các lực lượng đặc nhiệm Mỹ với các dân quân được chế độ Syria hậu thuẫn và  lính đánh thuê Nga.

Tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ cần thêm khoảng 1000 binh sĩ để triển khai, bảo trì, cung cấp và bảo vệ các đơn vị xe bọc thép ở giữa sa mạc.

Theo Công Lý