Thổ Nhĩ Kỳ: Thành phố Istanbul ngừng tiếp nhận người tị nạn Syria

10/02/2018 - 08:54

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-2 thông báo nước này đã ngừng cấp phép mới cho những người tị nạn Syria xin cư trú tại Istanbul, thành phố đông dân nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Người tị nạn Syria tại tỉnh Idlib. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Istanbul là điểm đến phổ biến của người tị nạn Syria với hơn 542.000 người. Con số này có thể tăng gấp đôi nếu tính cả những người tị nạn không đăng ký.

Người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Hòa bình Trung Đông quốc tế Veysel Ayhan cho biết nhà chức trách đã quyết định ngăn ngừa và kiểm soát dòng người tị nạn Syria đến Istanbul do nhu cầu chuyển đến thành phố này quá lớn.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Tị nạn và Di cư, vấn đề người tị nạn Syria không chỉ ngày càng rõ nét hơn ở Istanbul mà trên toàn bộ Thổ Nhĩ Kỳ, gây ra căng thẳng giữa người di cư và người bản địa.

Trong suốt một năm rưỡi qua, các lực lượng an ninh đã thiết lập các chốt kiểm soát tại các trạm xe buýt, sân bay và cửa ngõ giao thông tại Istanbul để chấm dứt những người tị nạn Syria không giấy tờ vào thành phố.

Động thái trên của Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ được cho là nhằm giảm bớt sự bức xúc của dư luận về lượng người di cư Syria ngày càng lớn.

Trước đó một ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ là nơi cư trú của khoảng 3,5 triệu người tị nạn Syria, song điều này không đồng nghĩa với việc quốc gia này sẽ tiếp nhận họ vô thời hạn.

Theo VIETNAM+