Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đề nghị trung gian hòa giải của Tổng thống Mỹ

13/10/2019 - 08:45

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: "Chúng tôi không trung gian, đàm phán với khủng bố. Điều duy nhất những kẻ khủng bố đó cần làm là buông vũ khí…"


Khói bốc lên từ thành phố Ras al-Ain của Syria sau cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-10-2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo một bản dịch của cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Deutsche Welle của Đức, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 12-10 đã bác bỏ một đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc trung gian hòa giải giữa Ankara với Các lực lượng bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) nhằm ngừng cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria.

Ông Cavusoglu nêu rõ: "Chúng tôi không trung gian, đàm phán với khủng bố. Điều duy nhất những kẻ khủng bố đó cần làm là buông vũ khí… Trong quá khứ chúng tôi đã cố gắng giải pháp chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ và chúng tôi đã chứng kiến điều gì xảy ra."

Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo cùng ngày đã thúc giục đồng minh Mỹ gánh vác "trách nhiệm đạo đức" trong việc bảo vệ họ trước cuộc xâm lược qua biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đã bước sang ngày thứ Tư.

Thông cáo của SDF nêu rõ: "Các đồng minh của chúng ta phải đảm bảo sự bảo vệ chúng ta… nhưng đột nhiên họ không cảnh báo trước mà đã bỏ rơi chúng ta bằng một quyết định bất công là rút binh sỹ của họ khỏi biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ… Chúng tôi kêu gọi các đồng minh của chúng tôi thực thi nhiệm vụ của họ và gánh vác những bổn phận đạo đức của họ" trong việc bảo vệ chúng tôi bằng cách "đóng cửa không phận đối với các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo CAO VĂN ỨNG (TTXVN/Vietnam+)