Thoại Giang nâng chất nông thôn mới

04/04/2018 - 05:59

 - Đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đã khó nhưng việc duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM không dễ dàng. Thế nên, ngay khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Thoại Giang (Thoại Sơn, An Giang) đã chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm duy trì, nâng chất NTM bền vững.

Là xã “về đích” NTM (2016) sớm hơn lộ trình 1 năm (2017), Thoại Giang không hề lơ là, tự mãn mà UBND xã đã nhanh chóng kiện toàn Ban quản lý và tổ giúp việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Xã Thoại Giang thường xuyên quán triệt về mục tiêu, nguyên tắc, nội dung bộ tiêu chí trong hệ thống chính trị và triển khai rộng rãi trong Nhân dân.

Năm 2017, các tổ chức đoàn thể xã đã lồng ghép, triển khai và tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng về xây dựng NTM được 41 đợt với 905 lượt người tham gia.

Phó Chủ tịch UBND xã Thoại Giang Trần Ngân Sơn cho biết: “Thông qua công tác tuyên truyền đã khơi dậy tính tích cực, sáng tạo của cán bộ và Nhân dân. Đặc biệt, các chỉ tiêu không cần vốn được thực hiện khá tốt.

Có thể thấy, mọi việc làm của địa phương đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, tạo điều kiện để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Trong quá trình triển khai thực hiện, xã đã rà soát, phân loại từng tiêu chí và thực hiện với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, đồng thời phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở.

Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm đạt nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững”.

Mô hình trồng nấm linh chi ứng dụng công nghệ cao

Về xã Thoại Giang những ngày này, ta có thể cảm nhận rõ sự thay đổi đáng kể từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM. Cơ sở hạ tầng khang trang, những công trình thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân được đầu tư, hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tỷ lệ km đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải, có điểm vui chơi giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi, dịch vụ viễn thông đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc...

Đặc biệt, năm 2017, địa phương đã vận động nhà hảo tâm sửa chữa, cất mới nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn được 22 căn với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thoại Sơn, các hội đoàn thể xét cho vay vốn, hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp hộ nghèo có thêm việc làm, tăng thu nhập bằng các mô hình chăn nuôi, mua bán nhỏ lẻ.

Đến nay, xã Thoại Giang còn 72/2619 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,75%), nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Thoại Giang Trần Ngân Sơn cho biết, việc duy trì, nâng chất NTM nếu lơ là, chủ quan sẽ bị tụt lại, nhất là 2 tiêu chí động về môi trường và thu nhập. Với tiêu chí môi trường, ngoài thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn bảo vệ cảnh quan môi trường từ nhà đến ngõ, xã còn thành lập mô hình tự quản môi trường ở tuyến Ba Thê mới.

Theo đó, cán bộ xã đã vận động Nhân dân bỏ rác sinh hoạt vào những thùng rác được bố trí sẵn trên tuyến đường. Để giữ vững tiêu chí thu nhập, địa phương đã tập trung phát triển các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế, chuyển dịch cây trồng nhằm tăng thu nhập cho người dân.

Hiện, địa bàn xã có 1 hộ trồng nấm linh chi ứng dụng công nghệ cao đạt kết quả rất khả quan. Mô hình do anh Nguyễn Hùng Sinh thực hiện với diện tích 400m2 và đầu tư nhà sấy năng lượng mặt trời, hệ thống tưới phun tự động, kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm trên điện thoại di động.

Với sản lượng 500kg nấm thu về 1 năm, giá bán 600.000 đồng/kg đã giúp người trồng đạt thu nhập đáng kể. Cùng với đó, nhờ mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã có thu nhập ổn định hơn.

“Trên diện tích đất lúa kém hiệu quả, tôi trồng 5 công quýt đường. Qua học hỏi kinh nghiệm, tôi đã biết cách xử lý cây ra hoa, đậu trái. Từ đó, mở rộng diện tích trồng lên 2ha, với giá bán thương lái 25.000 đồng/kg, qua thu hoạch 3 đợt/năm giúp tôi thu về lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/năm”- anh Phan Thanh Mạnh (ngụ xã Thoại Giang) phấn khởi cho biết.

Từ những giải pháp cụ thể, rõ ràng, hợp lý với từng điều kiện nhất định cũng như được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, tin rằng, xã Thoại Giang sẽ phát huy những tiêu chí, chỉ tiêu NTM, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, mang lại cuộc sống giàu đẹp hơn cho người dân.

PHƯƠNG LAN