Thoại Sơn hướng đến kỷ niệm 40 năm tái lập huyện

05/07/2019 - 07:27

 - Ngày 23-8, huyện Thoại Sơn sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày tái lập huyện (23-8-1979 _ 23-8-2019) và hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2020. Đây là dịp để đánh giá, ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Thoại Sơn đạt được qua 8 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Nỗ lực hoàn thành huyện nông thôn mới

Với truyền thống vẻ vang, Thoại Sơn xứng đáng với những danh hiệu đã đạt trong suốt chặng đường kiến thiết, phát triển địa phương như: “Huyện Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” (năm 2000), “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới” (năm 2009). Tới đây, với những nỗ lực trong lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ cùng sự đồng lòng, nhất trí cao trong nhân dân, Thoại Sơn sẽ khoác lên mình màu áo mang tên “Huyện NTM năm 2018”.

Vinh dự được chọn làm huyện điểm trong xây dựng NTM từ năm 2011 đến nay, qua 8 năm bắt tay vào cuộc “cách mạng” NTM, vùng đất thuần nông còn nhiều thiếu thốn, khó khăn khi xưa giờ đây đã đổi thay đến bất ngờ. Hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng hiện đại, năng động, đời sống người dân ngày một cải thiện, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt hơn. Hiện, 14/14 xã của huyện Thoại Sơn đạt và duy trì, nâng chất tiêu chí NTM theo quy định tại Quyết định số 3379/QĐ-UBND ngày 28-11-2016 của UBND tỉnh và Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Cơ sở hạ tầng được nâng chất, hoàn thiện

Về kết quả thực hiện tiêu chí huyện NTM, đến nay, Thoại Sơn thực hiện đạt 9/9 tiêu chí. Theo đó, huyện đầu tư nâng cấp 7 tuyến đường từ trung tâm xã đến huyện (dài 27,6km); nâng cấp 15 tuyến đường liên ấp (dài 80,7km) và 20 tuyến đường trục chính nội đồng (dài 67,2km); xây dựng 93 cây cầu. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của Thoại Sơn đạt 47,425 triệu đồng/năm, tăng gấp 3 lần so với năm 2010. NTM thành công hay không thì vai trò của người dân luôn rất quan trọng, vì thế, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương quan tâm, đưa ra những giải pháp phù hợp, tạo điều kiện để người dân ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình.

Với tổng kinh phí huy động thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện là 2.119 tỷ 359 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 250 tỷ 450 triệu đồng, Thoại Sơn chứng tỏ khả năng tập hợp, phát huy sức mạnh quần chúng nhân dân. Bên cạnh những “quà mừng” ý nghĩa khác, tin rằng quyết định Thoại Sơn đạt chuẩn huyện NTM sẽ là món quà vô cùng quý giá mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thoại Sơn báo công với các bậc tiền nhân trong ngày lễ kỷ niệm 40 năm tái lập huyện.

Đêm văn nghệ tri ân và gây quỹ Vì người nghèo

Đây là một trong hoạt động tiêu biểu hướng đến kỷ niệm 40 năm tái lập huyện, bày tỏ sự tri ân những người có công đóng góp cho huyện suốt chặng đường dài. Trước đó, huyện đã tổ chức thành công Lễ hội Văn hóa truyền thống lần thứ XVIII-2019 vào tối 14-4 (mùng 10-3 âm lịch). Đó là niềm tự hào, biết ơn với truyền thống vẻ vang của bao thế hệ cha ông, không tiếc máu xương xây dựng, bảo vệ quê hương, đồng thời khẳng định sẽ nối tiếp bước chân “người đi mở cõi” để dựng xây Thoại Sơn ngày càng giàu đẹp.

Dự kiến ngày 11-8, đêm văn nghệ tri ân sẽ được diễn ra nhằm tri ân nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân, các cấp, ngành và quần chúng nhân dân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện đã có những đóng góp cho sự phát triển của huyện Thoại Sơn trên tất cả các lĩnh vực trong 40 năm qua. Đây còn là dịp để huyện tiếp tục vận động quỹ Vì người nghèo và phục vụ an sinh xã hội giai đoạn 2019-2020, nhằm góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện và xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh; tạo động lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chương trình mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Đêm văn nghệ là cơ hội vận động toàn xã hội nói chung, từng tổ chức, cá nhân, tập thể cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tôn giáo nói riêng chung sức, đồng lòng, quan tâm chăm lo chính sách an sinh xã hội bằng nhiều hình thức, phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế. Vì lẽ đó, đêm văn nghệ phải được tổ chức trang trọng đảm bảo đạt ý nghĩa, hiệu quả chính trị và xã hội nhưng đảm bảo tinh thần tiết kiệm. Thời điểm này, các ban, ngành, đoàn thể UBND các xã, thị trấn đang ráo riết chuẩn bị nhằm phục vụ tốt nhất cho đêm văn nghệ tri ân.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN