Thoại Sơn nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

03/01/2018 - 01:00

 - Xác định môi trường (MT) là tiêu chí không dễ đạt, Thoại Sơn luôn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ MT. Mô hình điểm về cảnh quan MT nông thôn xanh - sạch - đẹp ở 3 xã: Tây Phú - Vọng Thê - An Bình được xây dựng không nằm ngoài mục đích trên.

Theo đó, mô hình điểm về cảnh quan MT được tiến hành bằng việc trồng, tôn tạo cây xanh trên tuyến Tỉnh lộ 947, đoạn từ cầu Mướp Văn (xã Vọng Thê) đến ranh xã Tây Phú (Thoại Sơn). Bằng việc phối hợp Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (CTMTQGXD NTM) tỉnh, các xã: Tây Phú, Vọng Thê, An Bình được phân bổ 7.000 cây gồm: Hoàng Yến, Mười Giờ, cây Sao để thí điểm việc xây dựng cảnh quan MT.

Hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động Nhân dân, cán bộ, công nhân viên nâng cao trách nhiệm, vai trò trong việc tạo dựng cảnh quan MT, mang “lá phổi xanh” đến mọi nhà. Tuy nhiên, song hành với việc trồng mới, để tiêu chí MT đạt và được giữ vững, đòi hỏi có sự chung tay từ các cấp chính quyền đến người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ thành quả đã thực hiện.

Thanh niên hăng hái trồng cây xanh tạo cảnh quan MT

Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm chia sẻ: “Trong xây dựng NTM, tiêu chí về MT là tiêu chí quan trọng nhưng có nhiều chỉ tiêu khó thực hiện hoặc không bền vững, nhất là chỉ tiêu 17.3 về cảnh quan MT xanh - sạch - đẹp. Đây là chỉ tiêu thể hiện sự khác biệt rõ nhất của NTM. Được văn phòng điều phối tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo CTMTQGXD NTM tỉnh chọn Tây Phú, Vọng Thê, An Bình để xây dựng “Mô hình điểm cảnh quan MT NTM xanh - sạch - đẹp, hy vọng chính quyền địa phương và Nhân dân 3 xã hãy chung tay chăm sóc và nhân rộng trên tất cả các tuyến đường còn lại trong xã”.

Nói đến NTM tức là NT phải có tầm vóc mới, diện mạo mới. Đó là, vườn tạp phải được cải tạo, giữ vệ sinh xung quanh nhà, thu gom và xử lý rác thải đúng quy định, đặc biệt là chỉnh trang hàng rào cây xanh, cột cờ. Tuy xuất phát từ những việc giản đơn nhưng lại hết sức thiết thực, thể hiện ý thức, trách nhiệm của người dân với cộng đồng, xã hội với khu vực mình đang sống.

“Tôi rất vui khi địa phương được chọn là 1 trong 3 xã xây dựng mô hình điểm về cảnh quan MT. Việc giữ gìn MT sống trong lành là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi cá nhân. Đây là tiêu chí quan trọng trong XD NTM, do vậy tôi càng ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong bảo vệ cảnh quan MT.

Ngoài việc tích cực trồng cây xanh và tạo cảnh quan MT sạch, đẹp, tôi sẽ thường xuyên vận động người thân, bà con quanh nơi mình sinh sống chung tay giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cây xanh, tạo nên một miền quê trong lành, thật sự đáng sống” - anh Nguyễn Văn Nhẫn (sinh năm 1981, ngụ ấp Phú Hòa, xã Tây Phú) bày tỏ.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, cần phải có những mô hình, cách làm hiệu quả, thiết thực để người dân noi theo thì mới hy vọng cảnh quan MT NTM được giữ vững và nâng chất. Nhận thấy tầm quan trọng đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tây Phú đã thành lập mô hình “Tổ phụ nữ tham gia tuyến đường nở hoa”.

Mô hình nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Song song đó, mô hình còn góp phần cùng cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương thực hiện các chỉ tiêu về MT trong CTMTQGXD NTM, giai đoạn 2016-2018.

“Kể từ khi phát động đến bắt tay vào thực hiện, các chi hội và chị em hội viên đều đồng tình hưởng ứng việc trồng hoa trước cửa, sân nhà mình để tạo vẻ mỹ quan MT xanh - sạch - đẹp. Ấp Phú Thạnh được chọn làm điểm với 18 hộ tham gia trồng hoa, đoạn đường dài 700m. Tính đến thời điểm hiện nay, có khoảng 70% hộ dân trên địa bàn ấp Phú Thạnh đã tham gia trồng hoa và mô hình này sẽ được nhân rộng ra 4 ấp còn lại trên địa bàn xã” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tây Phú Lê Thị Diễm Thu thông tin.

Với những hành động cụ thể và việc làm thiết thực, tin rằng mô hình điểm về cảnh quan MT NT ở 3 xã Tây Phú, Vọng Thê, An Bình sẽ đạt những kết quả phấn khởi và được nhân rộng các xã, thị trấn của huyện Thoại Sơn.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN